Marketing???

Một trong số những thắc mắc của mềnh khi mới học marketing căn bản: Bộ phận marketing ở các doanh nghiệp có vai trò như thế nào mà có quyền điều chỉnh sản phẩm như này như kia; kiểu cho thêm ô mai lên kem Tràng Tiền để hấp dẫn khách hàng, hay đóng gói phở Bát Đàn như mỳ tôm để tiện phân phối; thế còn bộ phận sản xuất, bộ phận tài chính?? Nếu họ không đồng ý thì sao??

Có mấy quyển sách về đề tài này mình đã nghe qua, cụ thể là “Cuộc chiến trong phòng họp” thì phải, nhưng chưa đọc, và có lẽ không cần đọc nữa, bởi bây giờ thì iem đã hiểu marketing diệt trừ giun dư thế lào.

Marketing không nên là một bộ phận trong tổ chức, nó nên là một tư tưởng, một phần trong văn hóa của tổ chức. Tư tưởng mà toàn bộ tổ chức, từ CEO, CMO, CFO… đến những nhân viên trực tiếp tạo ra sản phẩm cần phải thấm nhuần. Cụ thể tư tưởng đó là gì? Đó là tối đa hóa sự thỏa mãn của khách hàng thông qua trao đổi. Mỗi cá nhân trong tổ chức cần phải luôn đặt câu hỏi rằng mỗi hành động của mình trong tổ chức sẽ đem lại lợi ích gì để thỏa mãn khách hàng. Bộ phận quản trị thương hiệu, PR cần làm việc để củng cố niềm tin, chơi những chiêu trò tâm lý, thỏa mãn những bộ óc bé nhỏ của khách hàng, bộ phận sản xuất cần đảm bảo Product của họ đạt đc từ core value đến những expected value khác… Tất cả các hoạt động của doanh nghiệp cần xoay quanh câu hỏi : “Khách hàng sẽ nhận/tin rằng họ nhận được lợi ích gì ?”

Dĩ nhiên, khách hàng ở đây luôn bao gồm khách hàng hiện tại- những kẻ đã, đang mua hàng, những kẻ mà tổ chức buộc phải níu chân, và những khách hàng tiềm năng- những người sắp trở thành khách hàng hiện tại.

Nếu có thể áp dụng được marketing vào tổ chức ở cấp độ này (Cấp độ mà mọi cá nhân đều thấm nhuần tư tưởng marketing) thì việc thực hiện các chiến thuật marketing như 4Ps/7Ps/4Cs sẽ rất trơn tru. Bộ phận sản xuất sẽ biết cách R&D ra những Products khiến khách hàng phát cuồng. Bộ phận nhân sự sẽ biết cách tuyển và training để có những People luôn làm hài lòng khách hàng, nhất là đối với các tổ chức cung cấp dịch vụ; bộ phận tài chính, vẫn sẽ khó khăn một chút, nhưng vẫn đưa ra được Price để có thể “chém” đẹp khách hàng… Và sẽ chẳng còn cuộc chiến nào trong phòng họp nữa.

 

Tóm lại, marketing không nên là một bộ phận của tổ chức, nó nên là một tư tưởng, một phần của văn hóa trong tổ chức.

Bình luận về bài viết này