Áp dụng mô hình SOSTAC để phân tích chiến dịch truyền thông của hình tượng Batman.

Seri Batman (Batman begin, The Dark knight, The Dark knights rises) là seri phim mà mềnh có thể xem đi xem lại hàng tỷ lần không chán, bởi ở đó hội tụ đầy đủ những yếu tố của cuộc sống, những bài học triết lý, những cảm xúc rất con người, và cả một bài học đắt giá về truyền thông xã hội.

Image

Batman, siêu anh hùng do cậu chủ Bruce Wayne giàu có tạo ra. Anh ta không có siêu năng lực từ bé của Superman, hay trí thông minh siêu phàm của Ironman, cũng không được may mắn như người nhện, thứ duy nhất anh ta có là tiền (theo tính toán thì sẽ mất khoảng 620 triệu đô để trở thành Batman), nhưng anh ta đã tạo dựng được một thứ nhiều hơn bất kì siêu anh hùng nào có thể làm được: niềm tin, và để làm được điều đó, bên cạnh việc thực sự đã đánh bại vô số tội phạm, anh ta đã tạo ra một hình ảnh có tác dụng truyền thông kinh điển.

S- Situation

Trở lại với phần đầu- Batman begin, thành phố Gottham lúc đó tràn ngập tội phạm, băng đảng mafia thâu tóm một nửa hệ thống hành chính, bao gồm tòa án, báo chí, cảnh sát và nhiều cơ quan khác… Tội phạm thì lông hành và người dân thì sống trong sợ hãi, hoàn toàn không còn niềm tin vào công lý.

Trong khi đó Bruce Wayne, anh ta có tiền, rất nhiều tiền. Và có đầy đủ công nghệ của tập đoàn Wayne để tạo ra một siêu anh hùng.

O- Objective

Mục tiêu của cậu chủ Bruce Wayne khi trở về thành phố là phá tan bọn tội phạm, đem lại hòa bình cho Gottham.

S- Strategy

Chiền lược là xây dựng một hình tượng bí ẩn, một chuẩn mực mới về công lý, khiến cho bọn tội phạm phải khiếp sợ, từ đó tái tạo niềm tin vào công lý, và động lực hành động cho người dân Gottham: Batman begins.

T- Tactic

Bắt đầu bằng một việc làm cực kì nổi bật: Tóm trùm tội phạm tại Gotham, Carmine Falcone. Rồi treo hắn ta lên một chiếc đèn, lần đầu tiên đưa biểu tượng Batman lên bầu trời Gotham, sau đó xuất hiện ở khắp mọi nơi, dĩ nhiên, báo chí, truyền thông sẽ tự tìm đến nhân vật bí ẩn này.

A- Action

Hợp tác với cảnh sát Jim Gordon tạo nên một hệ thống

Nhà báo- ng yêu cũ Rachel.

C- Control

Phần này mình chịu k phân tích nổi@@

 

Bruce Wayne thực sự đã tạo ra một biểu tượng, một biểu tượng đủ mạnh để có thể đưa lên thành một tôn giáo, dĩ nhiên, ở các phần sau, với sự xuất hiện của Joker hay những nhân vật khác, cuộc chiến đánh vào tâm lý xã hội cũng được đưa lên những tầm cao mới, nhưng thực sự, Bruce Wayne đã rất thành công, có điều hơi tốn kém@@

One thought on “Áp dụng mô hình SOSTAC để phân tích chiến dịch truyền thông của hình tượng Batman.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s