Buzz marketing case level Đỗ Nhật Nam

Đôi dòng chia sẻ vui vẻ về case đình đám vào đầu tháng 4 (bé Đỗ Nhật Nam, http://www.youtube.com/watch?v=FuaL4pxndZw)

Giả sử bạn ở vai của Đỗ Nhật Nam. Bạn nhận được cơ hội phỏng vấn cho lên báo.

2 khả năng diễn ra:

Option 1: Bạn nói một vài câu cực đoan. Sau đó bao nhiêu báo chí vào ném đá, cho rằng bạn không khiêm tốn, mất tuổi thơ. Người ta còn lặp đi lặp lại một câu: truyện tranh đục khoét tâm hồn… mà bạn đã nói, vì họ không thể tin là câu này xuất phát từ miệng một đứa trẻ. Còn có hẳng một Meme dành cho bạn. 

Tuy nhiên sau đó cũng có luồng dư luận đi theo chiều ngược lại. Một số thông tin lộ dần ra, ví dụ như là bạn không thực sự toàn học, bạn cũng có chơi đùa bình thường. Bạn không vô cảm mà lại rất tình cảm với bạn bè, bố mẹ. Và có thể có một vài thông tin nữa, như là bạn thấy không thích truyện tranh vì ngày trước bạn vớ phải cuốn truyện không phù hợp với lứa tuổi. 

Thế là lại có một làn sóng nữa phản đối lại làn sóng trước. Tranh luận được kéo dài dài, không có hồi ngã ngũ, vì thông tin rất mập mờ. Và vì đám đông chúng ta đâu có giỏi discuss (tìm ra cái gì đúng). Họ giỏi argue (tìm xem ai đúng) hơn :)) và thực ra ít thông tin thế này thì chẳng có bên nào đúng cả –> cuộc đấu cứ tiếp diễn. Trong lúc này bạn có thể xuất hiện thêm vài lần, ủng hộ bên này một ít, bên kia một ít, hoặc chui vào trong nhà và refresh mạng xem cãi nhau ra sao.

Và tên bạn xuất hiện ngày càng nhiều trên mạng, khi có những bài blog viết về bạn nữa, ví dụ như bài này :)) 

Option 2: Bạn tỏ ra ngoan ngoãn lễ độ, phù hợp chuẩn mực xã hội. Rồi chẳng chuyện gì xảy ra.

Vậy bạn chọn option nào?

Là Marketer, chúng ta không cần quan trọng lắm việc xác định xem đây là vô tình hay hữu ý. Mà hãy coi đây là bài học về xã hội học, buzz marketing, viral marketing, và word of mouth. Buzz marketing: tạo làn sóng mass media: báo chí, TV, … nói về bạn. Viral marketing và word of mouth: làm cho người khác nói về bạn, và tạo ra làn sóng của người dùng mạng (ở đây cũng khó phân biệt được, vì các trao đổi diễn ra trên nền tảng social media nên nó cũng có tính chất viral sẵn.)

Quan sát case này chúng ta có thể thấy được nhiều điều: cách đám đông tương tác ra sao, thông tin dạng nào sẽ được lan truyền,… 

 

3 thoughts on “Buzz marketing case level Đỗ Nhật Nam

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s