Cảm hứng từ lớp học – bài học Logo

Image

Đầu tiên, chúng ta hãy thử nghĩ xem một ngày mình bắt gặp bao nhiêu hình ảnh về logo? Với mình có lẽ phải đến vài chục, hãy tưởng tượng xem trên quãng đường 2km từ nhà đến trường, tính hết những logo trên biển hiệu, billboard, banner, phướn…có lẽ cũng phải 30 logo. Đấy là còn chưa kể những logo nhìn thấy trong chương trình quảng cáo trên tivi. Nhưng trong hàng chục cái logo đó, liệu có bao nhiêu cái gây ấn tượng và lưu lại trong bộ nhớ của chúng ta? Với mình thì khoảng 3,4 cái là cùng. Điều đó cho thấy rằng để cho ra một cái logo không phải điều khó khăn, nhưng thiết kế một cái logo sáng tạo, ấn tượng cho khách hàng thì là điều chẳng mấy ai làm được.

Logo là một thứ không thể thiếu trong kế hoạch marketing của một công ty, là then chốt trong việc xây dựng và duy trì thương hiệu trong mắt khách hàng. Tuy nhiên, logo không phải là thương hiệu, nó chỉ là cách thể hiện về mặt thị giác thương hiệu của một công ty. Việc xây dựng thương hiệu và tạo ra logo là hai quá trình hoàn toàn khác nhau. Logo là hình ảnh đại diện cho thương hiệu của công ty, nó cho phép công chúng thấy được, nhớ được và phân biệt được thương hiệu của công ty đó trong số hàng triệu các thương hiệu khác.

Tuy logo không phải là thương hiệu nhưng việc sử dụng logo như thế nào có tác động không nhỏ tới sự tiếp nhận của khách hàng đối với thương hiệu đó. Một logo tuyệt vời sẽ giúp con đường kinh doanh của công ty trở nên dễ dàng, thuận lợi, thành công một cách đáng ngạc nhiên. Ngược lại, nó sẽ trở thành “nụ hôn của thần chết”. Để hiểu rõ hơn điều này, chúng ta hãy tìm hiểu và lý giải logo của hãng Protect and Gamble (P&G).

P&G là một tập đoàn hàng tiêu dùng đa quốc gia của Mỹ nằm trong danh sách Fotune 500 do tạp chí Fotune của Mỹ bình chọn hàng năm dưa trên tổng thu nhập và mức đóng góp vào ngân sách quốc gia qua các loại thuế. P&G chuyên sản xuất các mặt hàng tiêu dùng rất đa dạng và  nổi tiếng về nhiều sáng kiến ​​kinh doanh bao gồm quản trị thương hiệu và quảng cáo sản phẩm qua truyền thanh – truyền hình.

Image

Trên đây là logo của công ty được thiết kế năm 1851 và được đánh giá là một logo thành công tại thời điểm đó. Thế nào là một logo thành công? Đó là một logo phản ánh chân thực tinh thần công ty và sản phẩm của nó; logo không được quá chi tiết; kiểu dáng, bố cục, màu sắc phải hài hòa và ăn nhập với sản phẩm, thương hiệu; cuối cùng logo phải dựa trên những đặc điểm về tâm, sinh lý, tôn giáo hay nhận thức của khách hàng trong thị trường mục tiêu. Trong mẫu logo này, P&G sử dụng hai màu đơn giản là đen và trắng. Đây là hai màu tuy tương phản với nhau nhưng khi kết hợp một cách có tổ chức sẽ đem lại sự nổi bật. Màu đen nói lên sự bí ẩn, trang nhã và tinh tế trong khi màu trắng thể hiện sự sách sẽ và thiện chí, rất phù hợp cho những sản phẩm chính (thức ăn, đổ uống, chất tảy rửa và các sản phẩm chăm sóc cá nhân) của công ty. Không chỉ vậy, logo này được sử dụng tại Mỹ. Vào thời điểm ra đời, hỉnh ảnh mặt trăng cùng một người đàn ông đã xuất hiện phổ biến trên logo của các hãng làm phim nổi tiếng và trở thành hình ảnh được yêu thích của công chúng Mỹ. Nắm bắt được tinh thần này, P&G tạo ra hình ảnh khuôn mặt của một người đản ông với râu và tóc cách điệu theo hình dáng của vần trăng khuyết. Người đàn ông hướng ánh nhìn về 13 ngôi sao, tượng trưng cho 13 thuộc địa của Mỹ lúc đó, và cũng là số ngôi sao trên quốc kỳ nước này. Khuôn mặt cùng ngôi sao màu trắng nổi bật trên nền sọc đen tạo ra hình ảnh nước Mỹ quyền lực gây ấn tượng cho công chúng. Chính điền này đã đưa công ty đến với thành công với doanh thu cao ngất trong thị trường Mỹ.

Image               Image

Vào năm 1980, một điều không mong muốn đã đến và đánh dấu một bước ngoặt cho logo của P&G. Khi phụ nữ và mặt trời được cho là hiện thân của công lý, những điều tốt đẹp thì mặt trăng, sao là biểu tượng của quỷ dữ, cái ác. Kết quả là logo của P&G đã bị mổ xẻ bởi thành phần mê tín trong công chúng. Mái tóc cách điệu của người đàn ông được ví như sừng quỷ, rồi ngọn râu quăn nếu nhìn qua gương sẽ thành 666, con số của quỷ. 13 ngôi sao cũng là một con sô không may mắn, thậm chí một thành phần “chuyên gia soi mói” còn nhìn ra bố cục của 13 ngôi sao hàm ẩn con số 666 của quỷ. Tất cả những điều trên đã làm hỉnh ảnh P&G thay đổi 180 độ trong mắt của ngay cả những khách hàng trung thành nhất. Các khách hàng đều quay lưng và không mua sản phẩm của P&G vì họ nghĩ rằng mình đang góp phần tạo lợi nhuận cho một công ty đại diện cho những điều xấu xa, hắc ám. Nắm bắt được việc này P&G đã chỉnh sửa hình ảnh mặt người với râu tóc đơn giản hơn nhưng hình ảnh 13 ngôi sao vẫn ghi lại trong tâm trí khách hàng và doanh số sản phẩm của công ty vẫn liên tục sụt giảm. Trong trường hợp này, chiếc logo mang lại trăm năm thương hiệu nay đã trở thành “nụ hôn thần chết” không phải vì sự thiết kế không hoàn hảo, mà là do tâm lý và nhận thức khách hàng đã thay đổi.

Image

Năm 1985, chiếc logo gắn bó 134 năm của P&G đã chính thức đi vào lịch sử. Hiện nay công ty đang sử dụng một logo đơn giản với chữ viết tắt tên công ty với màu xanh lam với thông điệp: chuyên nghiệp, năng động, trẻ trung và đáng tin cậy. Hơn thế nữa, khác với logo cũ chỉ thành công trong thị trường Mỹ, logo này thích hợp sử dụng với mọi thị trường, đáp ứng hình ảnh một công ty đa quốc gia như P&G.

Thông qua ví dụ về logo của P&G, chúng ta thấy rằng một logo không phải lúc nào cũng là một logo hoàn hảo. Khi quy mô, định hướng của công ty hay tâm lý nhận thức khách hàng thay đổi thì việc thiết kế một logo thích hợp là nhu cầu tất yếu. Việc thay đổi logo có thể làm lung lay hình ảnh công ty trong nhận thức khách hàng, nhưng nếu đó là một logo hoàn hảo thì điều này không đáng lo ngại. Nhưng nếu sự thay đổi không được đón nhận sẽ đánh dấu một thất bại cho công ty. Theo thời gian, tất cả mọi thứ sẽ thay đổi và hành trình một logo cũng thay đổi như vậy. Dưới đây là sự thay đổi trong logo của Fiat qua các thời kỳ. Với mỗi giai đoạn khác nhau và sản phẩm khác nhau, logo của Fiat có kiểu dáng và màu sắc tương ứng để thể hiện hình ảnh cũng như thông điệp của hãng gửi đến khách hàng.

Image

Như vậy, khi thiết kế một logo có các nguyên tắc bắt buộc phải xem xét và tuân thủ như sau: đặc điểm, thông điệp của công ty; đặc điểm của thời kỳ, đối tượng khách hàng; kiểu dáng bố cục gọn, hợp lý; lựa chọn màu sắc phải phù hợp với thông điệp; logo phải dễ nhớ và gây ấn tượng. Với những ai đam mê thiết kế thì mình nghĩ đây sẽ là một bài học hay cần ghi nhớ khi bắt tay thiết kế logo cho công ty của mình.

5 thoughts on “Cảm hứng từ lớp học – bài học Logo

  1. “Logo là hình ảnh đại diện cho thương hiệu của công ty, nó cho phép công chúng thấy được, nhớ được và phân biệt được thương hiệu của công ty đó trong số hàng triệu các thương hiệu khác.”
    vậy em nghĩ cái nào quan trọng hơn? để khách hàng nhớ đc (như kiểu HKT) hay một cái logo chiều theo ý muốn của số đông khách hàng?

  2. hồi tìm hiểu về logo e có biết 1 chút là logo còn có tính cách ý, thông qua màu sắc và kiểu dáng . Vd nhứ logo Pepsi xanh đỏ : trẻ trung chẳng hạn . Lịch sử các logo nổi tiếng cũng khá hay và thú vị như : Starbuck, Yamaha mỗi sự thay đổi logo đánh dấu 1 chặng đường của thương hiệu đó😀

  3. Muốn hỏi mn tí về logo!!!!
    Những ý nghĩa bao hàm trong một cái logo thì rất nhiều!!! Vậy làm thế nào để mn có thể hiểu được những ý nghĩa ấy???
    VD: Như cái logo của P&G trên thì 13 ngôi sao dẫn đến nhiều liên tưởng khác nhau, làm sao có thể hướng mn nghĩ đây là biểu trưng cho 12 thuộc địa của Mỹ???? Chẳng lẽ lại giải thích cho mn hiểu ý nghĩa của nó!!!!
    Hay như cái logo của viettel, hai hình bán nguyệt màu xanh dương và mầu nâu cũng có rất nhiều ý nghĩa khác nhau!!! Vậy làm ntn để mn hiểu ý nghĩa ấy???
    Nếu logo chỉ là công cụ để mn nhớ, phân biệt các thương hiệu với nhau; thì có cần thiết phải tạo ra những ý nghĩa sâu xa đến … đa tưởng tượng như vậy khôg? Sao không tạo ra những logo vs những ý nghĩa đơn giản, để khi khách hàng nhìn vào có thể cảm nhận được cái ý nghĩa mà logo muốn truyền tải???

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s