“Xin chào, đây là đài tiếng nói Việt Nam…”

Bốn năm đi bus cho mình quen với cái gọi là “Văn hóa xe bus”. Rất nhiều bạn đi xe bus như mình đều có 1 ấn tượng chung về nó: lái xe, phụ xe quát khách như tát nước, nhạc rẻ tiền nghe xong ù hết tai…. Mình còn nhớ đến xe bus với 1 phương diện nữa là quảng cáo trên radio của xe bus. Sau khi vào MaC, mình có cơ hội nhìn nó dưới một góc độ khác. Quảng cáo trên radio là một mảnh đất kén cây cỏ nhưng có lẽ, vẫn có thể  cho ra những vụ mùa bội thu. Thế nhưng, dường như ở Việt Nam, chúng ta vẫn chưa khai thác nó được đúng cách.

Bốn năm đi bus, gần như quảng cáo nào trên radio mình cũng đã được nghe nhưng buồn là không có mẩu quảng cáo nào để lại dấu ấn trong tâm trí mình. Quảng cáo trên radio nhiều, rất nhiều nhưng chất lượng không tỉ lệ với số lượng. Số loại sản phẩm được quảng bá có phần còn lớn hơn cả trên TVC, tuy nhiên, phần đông chỉ là những đoạn đối thoại rất đơn điệu được thể hiện bằng các diễn viên hài. Ví dụ một quảng cáo về bồn nước:

–          Chào Quang Thắng. Sao mặt mũi rầu rĩ thế này?

–          Ôi, Công Lý à. Tôi vừa xây nhà xong, đang không biết chọn bồn nước nào ông ạ. Mọi người tư vấn cho tôi nhiều quá mà vẫn chưa chọn được nhãn hiệu nào tin tưởng.

–          Ôiiii zời, thế mà không hỏi tôi sớm. (Tới đây là bắt đầu phần quảng bá các đặc tính). Bình nước nóng Sơn Hà dung tích lớn, làm nóng nước bằng năng lượng mặt trời, dễ lắp đặt, giá cả phải chăng bla bla bla….. Nhà tôi cũng dùng này, vợ con tôi ưng lắm

–          (Cười phớ lớ) Đấy, thế mà tôi không biết mà hỏi ông sớm hơn. Thế ngay ngày mai ông dẫn tôi đi mua nhé.

–          ……………………………..

Đây cũng là mô típ chung cho gần như mọi loại sản phẩm được quảng bá: từ nhạc chuông, nhạc chờ, game trên di động cho tới phòng khám phụ khoa,  phòng khám nam khoa (đây là hai cái mà e/t thấy phản cảm nhất >.<).

Có phải đây là một lỗi to đùng khi quảng cáo trên radio đã vi phạm một trong những nguyên tắc cơ bản nhất của marketing: KHÁC BIỆT HÓA?

Rõ ràng khi chọn quảng cáo trên radio, marketer đã chấp nhận những hạn chế của hình thức này. Hạn chế rõ nhất là quảng cáo chỉ có thể thể hiện bằng âm thanh. Khi phải kể mặt đặt tên một quảng cáo ấn tượng, cứ 100 người thì chắc 101 người sẽ nghĩ tới một TVC hay poster. Đó là bởi hình ảnh giữ một vai trò quan trọng (nếu không nói là quyết định) tới việc ghi dấu ấn vào bộ não con người. Nhưng đây có phải là một lời giải thích phù hợp cho hình thức đơn điệu, nghèo nàn của các quảng cáo trên radio?

Một hạn chế khác là những quảng cáo trên radio không nhắm tới một lượng khách hàng nào cụ thể. “Khi tập trung vào tất cả mọi thứ cũng có nghĩa là chẳng tập trung vào bất cứ thứ gì” – trong trường hợp này, câu nói này lại càng đúng. Theo quan sát của mình, những người tiếp xúc nhiều với radio là:

–          Học sinh, sinh viên. Với nhóm khách hàng này, nên tập trung vào những sản phẩm như những dịch vụ về điện thoại di động (các gói cước, loại điện thoại mới, đợt khuyến mại…), các sản phẩm công nghệ ở mức giá trung bình (vì học sinh sinh viên phải đi bus thì chắc chắn là tài chính cũng không ở mức thoải mái lắm), tuyển dụng việc làm bán thời gian…

–          Lái xe. Nếu không tính tới một số những lái xe thường tự mở nhạc của mình thì có thể coi đây là đối tượng khách rất tiềm năng. Đài tiếng nói Việt Nam hiện đang có một kênh là VOV giao thông – cập nhật liên tục tình hình giao thông tại các phố, các bác lái xe là thính giả rất trung thành của kênh này. Có thể quảng bá các sản phẩm như phụ tùng xe (nhông xích…), dầu, mỡ, dịch vụ bảo trì, dịch vụ cứu hộ phương tiện giao thông…

–          Người cao tuổi. Một tỉ lệ lớn người cao tuổi rất thích nghe radio. Những sản phẩm có thể hướng tới họ là: sản phẩm chăm sóc sức khỏe (thuốc, máy đo đường huyết, máy đo huyết áp), các câu lạc bộ tập dưỡng sinh, thái cực quyền….

LỜI KẾT

Mình viết bài này không phải để chỉ trích những điều mà quảng cáo trên radio tại Việt Nam còn thiếu sót mà là để đưa ra một vấn đề cho những ai hứng thú có thể tìm ra một số giải pháp. Xác định đối tượng khách hàng là một chuyện, nhưng xây dựng hình thức hấp dẫn cũng rất quan trọng. Đây là điều mình vẫn chưa tìm được câu trả lời. Để có hình thức hay cho quảng cáo trên radio chắc chắn phải nhờ tới các copywriter đỉnh rồi. Ban mình cũng nhiều người thích nghề copywriting đúng không nào?

4 thoughts on ““Xin chào, đây là đài tiếng nói Việt Nam…”

  1. T thấy cần phải xác định đc hết các vấn đề mới đưa ra giải pháp đc!!! =)))
    Nhưng công nhận vì việc k nhắm đc đến khách hàng cụ thể nên họ vẫn chưa có đc quảng cáo phù hợp!!!!
    Vs lại t thấy phương thức quảng cáo trên radio cũng đang trên đà phát triển, nó cũng phải từ từ mới thay đổi đc, chứ k phải bụp cái thay đổi đc ngay!!!😀
    À!! Mà mô típ quảng cáo trên,t nghĩ không phải là không nhắm tới khách hàng cụ thể đâu!!! VD; Cái … “nam khoa”. Cộng nhận là bt cũng nghe chối tai thật!!! Nhưng mà với mấy ông đang có “vấn đề” thì sẽ cảm thấy như bắt đc vàng, vì quảng cáo đã nói hết đc những triệu chứng mà ông ta bị. Chắc chắn ông ta sẽ đến ngay địa chỉ đã đc nói trong quảng cáo đấy!!! :))))

  2. Công nhận là ngoài người cao tuổi ra thì các gia đình, kể cả ở nông thôn cũng ít khi sử dụng radio. Nhưng như lời bài hát Radio của Queen thì “Ai đó vẫn yêu Radio”, và còn người nghe đài thì cũng đồng nghĩa với việc sẽ có người nhận thông điệp quảng cáo mà.
    Mà em thấy kết hợp Mobile marketing vs Radio có vẻ rất có triển vong đấy ạ, như trò con số vàng gì đó của VOV chẳng hạn😉

    • Uh! Nhưng chơi cái kiểu con số vàng a cũng thấy cũ rồi mà!!!!
      Chỉ thấy cái tương tác trực tiếp, kiểu gửi bài hát và lời nhắn cho người nào đó, hay nói chuyện trực tiếp với những khách mời trong một chương trình,… là còn có triển vọng.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s