Vấn đề Marketing: Dựa vào ROI thì sẽ đến ngày tử

 

Image

Trở nên ROI – driven có thể sẽ là ước mơ của bạn. Tuy nhiên điều này cũng dẫn đến những hệ quả xấu cho doanh nghiệp.

A. Theo tôi, việc dựa vào ROI được đã là thành công của chúng ta.

Ví dụ 1:

Bạn làm mọi thứ để được tăng số like trên page công ty (Like thật chứ không phải mua). Bạn gặp CFO bảo: Hãy cấp tiền để tôi làm tăng số like của page. CFO hỏi: tăng để làm gì? Bạn thưc sự không biết trả lời. Số like trên fanpage đâu có đổi ra tiền được. Page bạn có thể nhiều like vì nó có nhiều nội dung 18+. Nhưng những người like page có bao giờ mua hàng cho bạn không? Có khi họ nhìn brand của bạn và họ nghĩ đến 18+ *to the fapcave* xong họ không bao giờ mua luôn.

B: Tuy nhiên, ROI cũng có các vấn đề sau:

1. Không chỉ ra được sản phẩm đã là tốt nhất chưa:

ROI không phải là con số tốt để quyết định về sản phẩm. Nó là con số cuối cùng, bạn không cải tiến sản phẩm nhưng bạn khuyến mãi, hoặc cải thiện về phân phối –> cũng làm tăng ROI. Vì vậy ROI có tăng hay giảm cũng không chỉ ra được bạn có nên cải tiến sản phẩm không.

2. ROI dẫn đến tư tưởng hi sinh User experience

Ví dụ: bạn viết báo và doanh thu của bạn đến từ quảng cáo. Mà quảng cáo ở Việt Nam chủ yếu là đánh vào eyeballs đại trà. Nghĩa là càng nhiều view càng tốt. Vì vậy dẫn đến các bài viết giật tít, câu view. 

Nguyên nhân sâu xa của cái này là sự phức tạp. Complexity. Nó ngăn cản bạn có một mô hình thu tiền hợp lý. Ví dụ như nhìn vào quảng cáo thì có 2% là click vào, và click vào thì công ty bạn sẽ được 5 ngàn đồng. Như vậy đồng nghĩa với việc bạn thu mỗi độc giả 0.02 * 5 = 100 đồng. Số tiền này không phụ thuộc vào lượng giá trị mà độc giả nhận được có lớn hay không. Đây chính là vấn đề, giá trị nhận được có thấp thì vấn trả ngần đó tiền –> hạ thấp giá trị sản phẩm, tối đa lợi nhuận.

3. Dựa vào ROI thì sẽ quên mất dài hạn

Dựa vào ROI thì sẽ hạn chế đầu tư vào những lĩnh vực rủi ro cao và không chắc về tương lai của nó.

ImageInnovator’s dilemma: Các doanh nghiệp đang thành công ở lĩnh vực A. Họ sẽ thấy đâu tư thêm ở lĩnh vực A vừa nhiều tiền hơn vừa ít rủi ro hơn đầu tư sang lĩnh vực B (mới). Nhưng điều này sẽ dẫn đến cái chết của công ty.

Nguyên nhân: Công ty chỉ lắng nghe vào khách hàng hiện tại. Để cải thiện ROI, cần tối ưu hóa đối với khách hàng hiện tại, biết họ muốn gì, họ tiếp nhận thông tin từ kênh nào, họ dùng sản phẩm ra sao. Tuy nhiên khách hàng hiện tại có thể không phải khách hàng trong tương lai.

Sự phát triển của công nghệ và xã hội ít được chú ý tới khi chủ yếu dựa vào ROI. Bạn sẽ trở thành người lỡ con sóng đổi mới thị trường. 

 

Vậy giải pháp nên là gì? (Có thể đây sẽ là topic cho post sau :D)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s