Cuộc đời của Pi

Cuộc đời của Pi

Chia sẻ với các bạn bộ phim “Cuộc đời của Pi” đang được chiếu ngoài rạp.

Về “Cuộc đời của Pi”, mình sẽ viết về cả cuốn tiểu thuyết cũng như cả bộ phim.

Cuốn sách “Cuộc đời của Pi” như mở ra cho mình cả một dãy những xúc cảm mới, những quan điểm mới, những góc nhìn mới. Mình luôn thích động vật, luôn yêu động vật và luôn mong được sống trong một vườn thú hoặc một gánh xiếc thú lưu động (quả là cái sự “đứng núi này trông núi nọ” của con người, khi không có thì cứ muốn còn sống như thế khổ bỏ xừ ra ý..). Ảnh hưởng đến mình về chuyện gánh xiếc chắc từ bộ phim Big Fish, sau đó đến We bought a zoo rồi đến phim này. Tuy nhiên trong bộ phim, những chi tiết về các loài động vật, chúng sống với nhau như thế nào, những quan điểm về nuôi thú dạy thú và cảm giác về sự an toàn cũng như không an toàn về nơi trú ẩn của những con thú lại không được thể hiện. Phần này của phim làm mình thất vọng đôi chút.

Tiếp tục, phần 1 của cuốn sách còn đề cập đến tôn giáo, niềm say mê tôn giáo của cậu bé Ấn Độ. Cậu say mê và nhiệt thành đến nỗi cậu đi theo 3 tôn giáo cùng 1 lúc (Hindu, Thiên Chúa và Đạo Hồi). Đến cùng, thì quan điểm của cậu bé đi hòa vào quan điểm của chung toàn thể con người, rằng Thượng Đế chỉ là một, nhưng ở mỗi tôn giáo Thượng Đế lại hiển hiện theo một cách khác nhau, một mảng khác nhau. (câu chuyện này làm mình nhớ đến hình ảnh Lucifer phản Chúa Trời trong Kinh Thánh). Với bộ phim, chi tiết tôn giáo không được thể hiện đẹp như trong truyện, tuy nhiên diễn xuất của nhân vật chính tuyệt vời. Ánh mắt của cậu bé khi được vào nhà thờ, khi nhìn thấy những người thả đèn cầu nguyện, khi mong muốn được rửa tội v.v.. chính là ánh mắt của con người đã-nhìn-thấy-Thượng-Đế.

Bộ phim so với cuốn sách, bộ phim khắc họa cách hài hước và rõ nét hơn về cái tên đặc biệt của cậu vé Piscine, với những cảnh quay dưới nước đẹp vô cùng. Mình cực kì hài lòng với những thước phim này.

Đến phần 2 của câu chuyện, phần mà “sẽ làm ta tin vào Thượng Đế”, thì nhiều chi tiết trong phim không được giống trong truyện lắm. Nhưng bù lại, đó lại là sự mãn nhãn vô cùng. Những hình ảnh không làm mình thất vọng một chút nào, từng góc quay đều làm mình cảm thấy rất mãn nguyện và hài lòng. Phần này chắc ai đi xem cũng sẽ có cảm nhận nhiều nên mình sẽ không nói nhiều về phần này nữa. Nhưng cách diễn giải trong phim không làm mình có cảm giác tin vào Thượng Đế nhiều lắm.

=> Tóm lại:

– Điểm cộng :
+ Các cảnh quay đẹp và tính toán kĩ, mãn nhãn.
+ Nhiều chi tiết hài hước được cho thêm vào để tăng thêm sự thú vị của câu chuyện.
+ Vốn trong cốt truyện chính rất ít lời thoại. Khi làm một bộ phim mà cốt truyện chính ít lời thoại sẽ rất khó. Mình mong chờ không biết đạo diễn sẽ làm thế nào. Nhưng đạo diễn đã làm được.
+ Mamaji, Pi và ông bố của Pi đóng đạt. Con hổ đóng đạt.
+ Nhiều hình ảnh mình tự vấn không hiểu đạo diễn sẽ quay như thế nào (Ví dụ như trên đảo rong biển có hàng triệu con chồn biển – như poster phía trên- thì đạo diễn đã mang đến cho mình trí tưởng tượng phong phú hơn cả)

– Điểm trừ:
+ Diễn viên đóng dở quá làm hỏng phim. Trừ 4 nhân vật : Mamaji, Pi, bố Pi, con hổ thì TẤT CẢ CÁC DIỄN VIÊN CÒN LẠI đóng đều dở.
+ Cốt truyện thể hiện chưa sâu, ai chưa đọc truyện hoặc ít hiểu biết về tôn giáo sẽ cảm thấy nhàm phần đầu, hoặc hơi khó hiểu.
+ Chưa khai thác hết được tính năng của người dẫn truyện (Narrator).

Tựu chung lại, mình hài lòng với bộ phim “từ sách lên màn ảnh” này. Sẽ đi xem lại lần 2.

Đinh Thảo Linh.

2 thoughts on “Cuộc đời của Pi

    • yay. đọc truyện đi em. Về yếu tố triết lý thì truyện hay hơn. Còn phim của đạo diễn Lý An làm cho cả nền điện ảnh phục sát đất mà :))

Gửi phản hồi

