Bóng đá và câu chuyện khách hàng

Không thể phủ nhận rằng thể thao đóng vai trò lớn trong cuộc sống cuả chúng ta cho dù đó chỉ là yếu tố giải trí, hay thậm chí là lĩnh vực kinh doanh. Có lẽ không một người nào lại chưa từng xem hay chơi một môn thể thao nào dù chỉ là đi bộ. Trên thế giời ngày nay cũng có nhiều các môn thể thao nhưng câu hỏi ở đây là tại sao chỉ có một số các môn là nổ bật ví dụ bóng đá, bóng chày, bóng chuyền…? Và trong số các môn đó tại sao bóng đá lại là môn được ưa chuộng nhất và có nhiều fan nhất trên hành tinh? Đó là môn thể thao quá hay hay những người đóng vai trò quảng bá hình ảnh bóng đá đã thực hiện marketing quá tốt?

Bóng đá là môn thể thao lâu đời, và cũng phát triển theo sự phát triển trong nhu cầu của con người, hấp dẫn hơn, hiện đại hơn. Từ lúc chỉ là trò chơi với nhiều người tham gia cố gắng đá quả bóng hay thứ gì đó lăn được vào một mục tiêu, bóng đá dần phát triển, có luật, có chiến thuật. Sân cũng cải thiện từ sân đất sân cát lên sân cỏ hay sàn gỗ. Quần áo hay lợi ich thiết thân của cầu thủ cũng tân tiến hơn, các trận cầu phục vụ khán giả cũng mãn nhãn hơn. Có lẽ đó chỉ là quy luật phát triển thông thường theo khoa học công nghệ và kiến thức của con người. Tuy nhiên chung quy lại bóng đá vẫn hấp dẫn từ tính đồng đội, sự bất ngờ và các cung bậc cảm xúc trong mỗi trận đấu của cả cầu thủ cũng như khán giả.

Thực tế nhiều môn thể thao đồng đội khác cũng có đầy đủ các yếu tố trên. Như vậy phải kể đến những khía cạnh khác khiến lượng fan trung thành với bóng đá ngày càng gia tăng, thậm chí còn giành đc các fan của những môn thể thoa khác. Khía cạnh ta đang nói đến ở đây chính là chất lượng phục vụ khán giả mà bóng đá mang lại không chỉ trong những trận cầu mà ngay cả ở ngoài sân cỏ. Để bóng đá có thể phát triển và tồn tại lâu trong sở thích của khán giả không phải chỉ cần đá hay, đá thắng là tự nhiên khán giả sẽ đến sân. Đó chỉ là điều kiện cần nhưng chưa phải điều kiện đủ. Bóng đá giờ cũng là một loại hàng hóa, và muốn bán hàng thì chất lượng hàng phải tốt, phải có những đầu tư cho việc quảng cáo, tuyên truyền để dẫn đến những thương cụ đầu tiên. Nhưng đó không phải là nơi duy nhất mà nguồn tiền đầu tư cho bóng đá tập trung vào. Muốn gìn giữ khán giả, xây dựng lòng trung thành từ họ thì việc đầu tư cho khán giả là tối cần thiết cho một clb bóng đá.

Trong cấu trúc một CLB bóng đá chuyên nghiệp, có hẳn một ban chuyên trách phục vụ người hâm mộ. Với ban này, các Fans Club ra đời, một cách tự giác, không bị ràng buộc bởi các thủ tục hành chính, được CLB chăm sóc và hỗ trợ theo rất nhiều hình thức sáng tạo khác nhau. Có những CLB đề ra chính sách cụ thể để lôi kéo người hâm mộ cho cả chục năm sau, nghĩa là sớm quan tâm đến cả những “fans nhí”. Trong 18 CLB thuộc Bundesliga thì có tới 10 CLB miễn phí cho trẻ em từ 3 đến 6 tuổi vào sân, miễn là mang theo giấy chứng sinh và ngồi cùng chỗ với bố mẹ. Ở một số CLB khác, như Dortmund, Wolfsburg hay Stuttgart, tiền vào sân cho trẻ em tới 6 tuổi chỉ là tượng trưng: Từ 1 cho tới 5 Euro. Trong các CLB còn lại như Bayern, Schalke, Bremen…, có vé vào sân dài hạn cho trẻ em, với mức giảm giá tới 50 %. Khi đến sân và yêu đội bóng từ ngày còn thơ dại, thì tình yêu ấy sẽ bền bỉ và kéo dài tới suốt cuộc đời. Thậm chí, người ta muốn xây dựng nên một kiểu tình cảm bóng đá có tính chất gia đình hay thế hệ, được truyền lại từ đời này qua đời khác.

Để đạt tới mức gắn bó gia đình như thế, mối quan hệ giữa cầu thủ và khán giả phải được chăm sóc đặc biệt. Trong những nhiệm vụ của cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, có một nhiệm vụ cụ thể: Chăm sóc khán giả. Khi Lothar Matthaeus còn chơi cho Bayern, mỗi ngày anh phải dành cho người hâm mộ ít nhất 1 giờ đồng hồ: Dọc và trả lời thư, tặng chữ ký, giao lưu… Có những trận giao hữu với cổ động viên, Uli Hoeness đem đến sân bóng cả ngàn cái xúc xích sản xuất trong nhà máy của ông, tự tay nướng và đem lên khán đài tặng cho khán giả. Còn nếu bạn là một Fans Club có đăng ký, bạn có quyền mời cầu thủ đến giao lưu tại CLB của mình, để hỏi chuyện về CLB, để chất vấn, đề đạt và chờ đợi một lời giải đáp.

Nghĩa là, phải làm sao để CLB trở thành một phần máu thịt của cộng đồng khán giả. Đội bóng tuyệt đối không phải là một gánh hát rong, lưu diễn nay tỉnh này mai tỉnh khác, hát cho hay để thu vé, rồi ra về. Khi mới đến Dortmund, huấn luyện viên Juergen Klopp nhận xét: “Khán đài ở đây rất đặc biệt. Nhưng hình như chỉ có khán đài phía Nam (25.000 khán giả) mới thực sự sống chết với đội bóng. Ở các khán đài khác, người ta xem bóng đá với thái độ dửng dưng”. Bây giờ, sau 2 mùa bóng, ông vui vẻ nhận xét: “Khán đài đã khác trước nhiều rồi. Cả 80.000 khán giả đã sống cùng đội bóng, sống cùng trận đấu”. Còn ông Chủ tịch Dortmund Hans-Joachim Watzke khẳng định: “Mỗi khán giả đều cảm thấy có phần đóng góp của mình trong thành tích chung của Dortmund”. Thành tích bóng đá lớn đến nỗi người ta phải công nhận: Ở cái tỉnh Dortmund này, chuyện hầm mỏ, chuyện khai khoáng, chuyện bia bọt… đều có thể qua đi, nhưng riêng bóng đá thì là vĩnh viễn.

Như vậy, chuyện khán giả bóng đá cũng không còn là chuyện của bóng đá nữa, mà là chuyện của một vùng đất, là chính sức sống của một địa phương. Ở Dortmund, bóng đá đã trở thành một cái gì đó như tôn giáo. Trường Đai học Kỹ thuật Dortmund chúc mừng 6.000 sinh viên mới nhập học bằng một buổi lễ ra mắt tại… sân vận động bóng đá. Khi Dortmund ăn mừng chiếc đĩa bạc vô địch, cả một đoạn quốc lộ B1 bị cấm để đủ chỗ cho 400.000 người nhẩy múa. Và trong lần ăn mừng ấy, Subotic đã rời ô tô xuống vui vẻ với một CLB cổ động viên, và bây giờ người ta đề nghị gọi cái chỗ ấy là ‘bãi đỗ xe Subotic”. Và cũng rất lạ, ở Dortmund thì nhìn chung vé xem nhạc kịch rẻ hơn vé xem bóng đá. Cái vinh dự ấy của bóng đá là sự tưởng thưởng cho những đóng góp của bóng đá, về mặt tinh thần – là niềm vui sống hân hoan, về mặt vật chất – là những khoản thuế không nhỏ, là công ăn việc làm. Cho nên, mối quan tâm số một của thị trưởng Dortmund Ulli Sierau chính là bóng đá. Ông đi họp với chiếc khăn Dortmund trên vai, và nhiều người trở thành khán giả bóng đá theo ông.

Phải nói rằng các CLB bóng đá rất chuyên nghiệp trong xây dựng thương hiệu và chăm sóc khách hàng. Với họ, khán giả – khách hàng chính là gia đình, là người thân hay là một thượng đế đúng nghĩa. Họ chăm lo đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng tốt nhất có thể vì họ biết rằng đó chính là nguồn sống giúp họ tồn tại và phát triển. Rõ ràng các công ty còn non trẻ học tập từ những điều này để xây dựng cho riêng mình những khách hàng trung thành. Bộ phận marketing phải hiểu khách hàng muốn gì, cần gì, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, thấu hiểu tâm lý của họ để đưa ra những sản phẩm tốt nhất với chất lượng dịch vụ cao nhất để thỏa mãn họ, đó cũng chính là chìa khóa thành công của một thương hiệu.

One thought on “Bóng đá và câu chuyện khách hàng

  1. Fan Dortmund đúng là đỉnh của đỉnh luôn:))
    Có một cái anh nghĩ là đáng lưu ý bởi bóng đá tận dụng đc 1 trong những phương pháp hiệu quả nhất của mkt là word of mouth, cứ ông, bố truyền xuống đến con cháu, rồi toàn kiểu cả nhà yêu bóng đá, cả nhà thích Man Utd:)) Rồi đôi lúc bóng đá còn thể hiện niềm tự hào dân tộc😦

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s