Thượng đế cũng phải….cuồng!

1256814244-thuong-de-phai-cuoi-1      Ai cũng bảo khách hàng là thượng đế, nhưng trên thực tế thì sao, thượng đế có đúng là thượng đế hay không?

Có một điều mà ai cũng biết, đấy là mặc dù chúng ta là khách hàng, là thượng đế đấy, nhưng mà đáng lẽ được bưng “hàng” đến tận tay thì ngược lại với một số mặt hàng các thượng đế phải ngóng trông mòn mỏi, phải chờ đến lượt để mua, phải săn lùng tìm kiếm…. , và lúc đấy thì các con buôn chỉ việc ngồi chờ thời cơ để “làm hài lòng thượng đế” thôi.

Không vòng vo tam quốc nữa,cái mình muốn nói đến ở đây là chiến lược “tạo cơn sốt trên thị trường”. Tác dụng của nó thì quá rõ ràng rồi, đấy là làm cho cac thượng đế của chúng ta phải đứng ngồi không yên, phải tìm kiếm thông tin về sản phẩm, mong muốn, háo hức được sở hữu sản phẩm. Có thể lấy một vài ví dụ như sau:

Nhắc đến smartphone thì không thể không nói đến  Iphone của Apple. Thời điểm đầu tiên ra mắt cách đây 5 năm, muốn sở hữu Iphone sớm nhất ở Việt Nam bạn phải bỏ ra một khoản tiền khoảng 40 triệu ( chưa kể có nhiều nơi còn hét giá và các thượng đế của chúng ta thì sẵn sàng làm tất cả để sở hữu nó). Do chính sách của Apple luôn ưu tiên thị trường Mỹ đầu tiên và giới hạn số lượng máy mỗi người có thể mua nên để mang được Iphone mang về quê nhà khá tốn chi phí và khó khăn, do đó thời điểm này nguồn hàng khan hiếm là chuyện dễ hiểu. Sau đó, khi thị trường Singapore, Hongkong, Úc có hàng chính thức thì mức giá mới giảm xuống. Cuối tháng 9 năm 2010 ,hai nhà mạng Viettel và Vinaphone tuyên bố bán Iphone chính hãng với giá cực thấp so với giá bán xách tay. Tuy nhiên điều này không ảnh hưởng nhiều vì số lượng máy nhập về của hai nhà mạng này chẳng thấm gì so với nhu cầu của khách hàng. Hơn nữa chúng ta có thể thấy rằng Apple không thực hiện quá nhiều chiến dịch quảng cáo như các hãng khác (điển hình là Samsung) nhưng ngược lại Apple biết cách làm cho khách hàng phải khao khát sản phẩm của mình. Ai nói  “chảnh” và “kiêu” là không quan trọng nào.

Hoặc nhắc đến thời trang thì dù bạn là nữ hay nam đều không thể không biết Zara – đồ hiệu giá rẻ. Chỉ sau một khoảng thời gian ngắn khi các mẫu thiết kế của những NTK nổi đình nổi đám ra mắt, người ta đã thấy phiên bản thực tế của nó trong cửa hàng Zara với giá rẻ hơn rất nhiều. Điều làm nên thành công của hãng thời trang này chính là biến đời thường thành một sàn catwalk. Những mẫu thiết kế dường như chỉ hợp với những cô người mẫu chân dài và ánh đèn sân khấu nay có thể được mặc bởi bất cứ ai. Nhiều người lầm tưởng rằng Zara là một hãng thời trang chỉ biết đi copy mẫu thiết kế của người khác nhưng thực chất Zara làm cho người mặc cảm giác họ rất hợp mốt trên mẫu đồ của Zara. Thử tưởng tượng xem, đó là xu hướng mới nhất của tuần lễ thời trang, và bạn đang khoác lên người bộ đồ mang hơi thở của xu hướng đó thì còn gì bằng. Những mẫu thiết kế trong cửa hàng của Zara không tồn tại quá 4 tuần, những khách hàng thân thiết biết rằng sẽ có hàng mới về vào thứ 3 và thứ 5 hàng tuần vì vậy họ sẽ ghé vào cửa hàng trong những ngày đó. Và cũng thật khó khi tìm kiến một quảng cáo của Zara trên TV. Trên thực tế thì Zara còn không có quảng cáo trong khi các hãng thời trang bán lẻ khác dành khoảng 4% doanh thu cho việc quảng cáo.

Và gần đây nhất có lẽ là cơn sốt của Ọp pa Gangnam Style. Nội dung vui nhộn có phần hơi điên, nhưng về phần nhạc và vũ đạo thì có tính lan truyền một cách mạnh mẽ. Một trong số những người có công làm Gangnam style thành công như ngày hôm nay là Britney Spear. Cô đã tweet lên trang cá nhân của mình với clip gangnam style thể hiện sự thích thú đối với bài hát. Sau đó là một loạt các sao lớn bé đều nói về ca khúc này, Gangnam style trở thành hiện tượng gây sốt trên khắp các trang mạng, kể cả báo chí cũng phải vào cuộc để xem xem cơn sốt này từ đâu. Thực ra mình cũng biết đến gangnam style nhờ đọc được một status của đứa bạn, tò mò thì vào xem, rồi lại xúi đứa khác.

Có thể nói, đối với chiến lược này, yếu tố viral là rất quan trọng, có thể là truyền miệng, là qua mạng xã hội,…. nhưng phải dễ lan truyền. Cũng có thể nhờ đến báo chí, nhưng tự nó lan truyền mới mang lại hiệu quả cao nhất. Hơn nữa, cũng không thể sốt mãi được, cái cơ bản là bạn biết được lúc nào thì nên sốt và cho dù không sốt nữa thì cũng đừng để nó hạ về con số 0.

P/s: có thể bạn không phải là người tạo ra cơn sốt, nhưng ăn theo cơn sốt của người khác và biến nó thành của bạn cũng là một í không tồi🙂

2 thoughts on “Thượng đế cũng phải….cuồng!

  1. cái này nói về chiến lược “tạo cơn sốt” trên thị trường, có thể có nhiều cách như nhờ báo chí, PR,… trong đó yếu tố viral khá quan trọng nhưng không phải quyết định, như kiểu là apple mỗi lần ra sản phẩm mới là lại tạo ra cơn sốt,nhưng nó ko dùng viral, tại ông steve job quá giỏi và ông í là một người có khả năng truyền cảm hứng cho ng khác. em nghĩ thế.bài này e viết chỉ mang tính chất giới thiệu thôi chứ cũng chưa đi sâu

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s