Học học học

526351_522918484385355_702513716_n

Hôm trước lên phơi quần áo thấy nhà đối diện đang dạy con học. Xong tự ngẫm lại, hình như hồi bé mẹ mình chả bao giờ ngồi kè kè bên cạnh, bắt làm tính 1 con bò cộng 1 con bò ra mấy con bê cả. Từ bé đến lớn, cứ tầm 8h là ngồi vào bàn học, chả cần biết học gì, chỉ cần đến 9 rưỡi, 10h lên giường đi ngủ là được.

Bây giờ có nhiều nhà buồn cười lắm nhé. Bố mẹ lúc nào cũng bắt con, mới có 6-7 tuổi, đi học nào là võ, nào là vẽ, nào là tiếng anh tiếng tàu. Xong lại còn bắt đi học thêm toán văn anh đủ kiểu. NÓ MỚI CÓ 6 TUỔI THÔI. Bằng tuổi các bé, mình vẫn còn chổng đít lên ngủ.

Đi học thêm rồi, tối về các cô chú còn ngồi kè kè bên cạnh con, quát tháo ầm ĩ, là sao không làm được bài này, sao bạn A, bạn B lại được điểm 10 mà con lại được có 9. Rồi lại bla blo đủ kiểu trên đời.

Mình không muốn so sánh bây giờ với ngày xưa của mình. Mình chỉ muốn so sánh Việt Nam với thế giới thôi. Mình có quen một cô đang định cư ở Đức thì phải. Hồi mới sang, con cô cũng tầm 5 tuổi thôi, được cho đi học mẫu giáo ở bển. Đi học về, cô cũng cho con làm hết bài tập trong quyển vở bài tập. Với suy nghĩ như bao bà mẹ Việt Nam khác, là phải học cho bằng bạn bằng bè. Nhưng khổ nỗi, ngày hôm sau, cô lại bị giáo viên gọi đến gặp. Vì sao ư? Vì cô giáo muốn hỏi sao mẹ lại cướp hết giờ chơi của con, sao lại bắt con học trong khi con phải được chơi. Đó. CÁC BÉ ĐANG TUỔI ĂN CHƠI để lớn, để phát triển, để khám phá. Thế mà các ông bố bà mẹ lại thi nhau cướp mất tuổi thơ của các bé.

Cứ quay cuồng với toán, tiếng việt đi, rồi lại hỏi suốt ngày chơi điện tử để mắt cận nặng xịch ra, rồi lại hỏi sao suốt ngày ru rú trong nhà.

Các bé học toán để làm gì? Trên lớp chẳng lẽ cô không dạy? Các bé học tiếng anh làm gì khi tiếng việt còn chưa sõi? Rồi cho con đi học tiếng anh thấy con suốt ngày vẽ vời ca hát thì lại hỏi sao không dạy chúng nó học. Thế muốn dạy gì cho các cháu? Dạy đọc rồi trả lời câu hỏi hay dạy viết bài luận ư?

Sau này dù chồng mình có làm gì thì mình cũng để cho các cháu nhà mình chơi tòe ga ra. Rồi để xem sau này, đứa nào được hạnh phúc hơn.

Nghe mang tầm rất vĩ mô nhưng mình chỉ muốn viết vì thương mấy bé gần nhà mình. Thấy 10h rồi còn ngồi nghe mẹ quát tháo ầm ĩ vì không làm được bài.

4 thoughts on “Học học học

  1. phải có đứa học đứa chơi chứ:)) lính tráng có xuất, xã hội phân công hết cả r:)) mẹ nào cũng như mẹ Mai thì các con mấy mà loạn=))

    • ơ thì cuốc đời chia ra thành các giai đoạn học, chơi, chơi mà học, học mà chơi thì cứ thế mà theo thôi. bây giờ ai cũng coi tất cả giai đoạn đều là học nên e mới bức xúc thôi :”>

  2. em ơi.,. anh yêu em quá.,. thời này .,. có mấy thị dân được như em.,. thật lòng.,. anh thương lũ trẻ thành phố ghê gớm ấy ., 9( Tùng – chả biết làm sao mà không đnăg nhập được )

Gửi phản hồi

