Black PR

black PR

Chắc không ai trong chúng ta cảm thấy xa lạ khi nghe đến cụm từ PR và đều biết đó là quan hệ công chúng. Nhưng đã bao giờ bạn nghe đến cụm từ black PR (BPR) rộng rãi và phổ biến như PR chưa? Người khác thì không biết nhưng khi tìm hiểu để viết bài thì mình đã bất ngờ khi khái niệm này cũng được đề cập đến.

Hẳn ai cũng biết black trong tiếng việt nghĩa là gì,và mọi người cũng có thể mường tượng được BPR là như thế nào. Để cho rõ ràng, BPR (hay còn được biết đến với cụm từ negative PR) là một quá trình nhằm phá hoại danh tiếng của một cá nhân hay một công ty, thương hiệu nào đó. Nói cách khác thì thay vì bạn tập trung nguồn lực để tạo dựng hình ảnh của mình trong mắt khách hàng, bạn lại dùng nó với mục đích đen tối hơn. Đó là làm xấu đi hình ảnh của kẻ khác. BPR phát triển dựa trên sự phát triển của công nghệ bảo mật, gián điệp, các mạng xã hội…. hay sự đấu trí giữa hai đối thủ với nhau. Và để thực hiện được mục đích đen tối này, người làm BPR buộc phải tìm ra một bí mật hay thông tin nào đó mà đối thủ của mình không muốn công khai. Và không như hoạt động PR thông thường, chúng ta – chính là công chúng không thể biết được nguồn thông tin ấy chính xác từ đâu mà ra. Và trong quá trình này, nhà báo đóng một vai trò hết sức quan trọng.
Năm 2012 toàn thế giới chứng kiến việc tái đắc cử tổng thống của ông Obama. Nhưng để có được thành công đó, quả thật không dễ dàng. Và cuộc chiến trên chính trường này cũng khốc liệt không kém cuộc chiến trên thương trường. Ngày 4/4/2011 ông Obama chính thức thông báo rằng ông sẽ tái tranh cử chức tổng thống trong cuộc bầu cử sắp tới diễn ra vào năm 2012. Và dĩ nhiên các đối thủ của ông không thể khoanh tay ngồi nhìn mà không làm gì. Ngày 4/5/2012 tờ Dailymail của Anh đã tiết lộ những thông tin và hình ảnh về người tình đầu tiên của tổng thống Mỹ lúc bấy giờ – bà Alex Mcnear. Mặc dù bài báo chỉ kể lại qua trình họ gặp gỡ và yêu nhau nhưng lại tiết lộ thêm về cuộc đời của bà sau khi chia tay Obama,rằng mẹ bà đã sốc khi con gái cưới một tay đấm bốc. Liệu ẩn đằng sau đó chỉ là một bài báo hay còn hơn thế nữa, những tấm ảnh được bình luận “ bà đã chọn một võ sĩ đấm bốc thay vì chọn Obama” có đơn thuần chỉ là một lời bình? Ngay sau đó là các bài báo về người tình thứ hai của Obama – Genevieve Cook, một nữ công dân Australia. Nhưng lần này ấn tượng của bà về ông Obama có vẻ gay gắt hơn. Tờ tạp chí Vanity Fair nổi tiếng ở Mỹ đã đăng tải câu chuyện này trên mặt báo. “Lạnh lùng và cứng rắn ngoài đời” nhưng “tế nhị và run rẩy trên giường” là lời nhận xét của bà về Barack Obama. Tuy nhiên Obama chưa bao giờ phủ nhận ông là người đa tình. Ông chia sẻ rằng mọi việc đã thay đổi kể từ khi ông gặp Michelle – người vợ tương lai của mình. Có vẻ như trái với mong đợi của một số người, những bài báo này không gây trở ngại nhiều trong cuộc đua cho nhiệm kỳ tiếp theo của ông Obama mà những đối thủ của ông còn bị ném đá nhiều hơn. Hay là sự cố của mì Gấu đỏ bỗng chốc trở thành đề tài của hàng loạt các báo.
Thực chất BPR đã xuất hiện ở nước ngoài từ rất lâu. Và hoạt động PR ở Việt Nam cũng ngày càng phát triển tuy nhiên vẫn còn chưa “trong sạch” lắm, bản chất, hoạt động PR không liên quan đến tiền. Nhưng phần lớn PR ở Việt Nam là theo cách đưa tiền để được đăng tải thông tin trên báo. Mặc dù không phải là phá hoại hình ảnh đối thủ nhưng PR như vậy cũng có thể xem là PR “đen”. Và không có một khung pháp lý nào ngăn cấm hoạt động này diễn ra, chính vì vậy đôi lúc đây lại chính là vũ khí lợi hại của doanh nghiệp giúp đảo ngược tình thế, giành phần thắng trước đối thủ. Tuy nhiên cũng như một con dao hai lưỡi, nếu quá lạm dụng hình thức này thì có một ngày chính DN sẽ phải gánh chịu hậu quả.

Sau đây là 10 nguyên tắc qua tìm hiểu của mình để giúp chúng ta đối mặt với BPR :
1. Luôn nhìn nhận đúng đối thủ
Hiểu rõ về khuynh hướng SWOT của đối thủ. Nhận thức được điều đối thủ sắp hành động và những gì họ sẽ đạt được. Hiểu rõ về đồng minh của đối thủ và các kinh nghiệm của họ. Điều đó sẽ bổ sung vào kế hoạch của bạn. Điều đó sẽ giúp bạn biết được điểm yếu của đối thủ.
2. Điều hành tốt hoạt động của công ty
Không được ngồi chờ khủng hoảng xảy ra rồi mới nhận ra rằng có điều gì đấy không ổn. Phải luôn theo sát những hoạt động của tổ chức. Tất cả mọi thứ – những mối quan hệ, tranh cãi, những ý kiến, tham vọng,….có vẻ là quá nhiều nhưng có càng nhiều thông tin càng giúp bạn chống đỡ lại những mối nguy hiểm trong và ngoài tổ chức
3. Hiểu những phương pháp thực hiện cơ bản một chiến dịch BPR
4. Thường xuyên kiểm tra mạng lưới máy tính trong công ty
5. Sử dụng những mối quan hệ của riêng bạn
Vun đắp những mối quan hệ tốt sẽ giúp bạn đương đầu với sự tấn công. Hãy dành thời gian đầu tư vào những mối quan hệ liên quan đến ngành của mình. Để cho đồng minh của bạn biết rằng bạn quan tâm đến tất cả thông tin liên quan đến bạn và tổ chức của bạn.
6. Để tâm đến cả những lời phàn nàn nhỏ nhất
Một trong những chiêu thức trong BPR là đưa ra số lượng lớn lời phàn nàn từ khách hàng. Nếu bạn thấy điều đó là không đúng, hãy truy lùng từ mẩu tin cho đến tác giả đằng sau nó, xem nguyên nhân là gì khiến cho họ muốn bôi xấu bạn và tổ chức của bạn. Hoặc liên hệ trực tiếp với khách hàng để tìm hiểu nguyên nhân
7. Hiểu rõ nhân viên của bạn
8. Phân tích được việc đưa tin trên các phương tiện
Đó là hiểu rõ được ai đứng đằng sau những thông tin tiêu cực về bạn và tổ chức của bạn. Cách dễ dàng nhất là phân tích được đối tác hay nhà tài trợ cho đài truyền thông đó hay đơn giản chỉ là gọi cho người biên tập và hỏi xem họ lấy thông tin từ đâu
9. Đặt bẫy
Đây là một trò chơi chiến thuật nho nhỏ. Nếu bạn chắc chắn rằng những vấn đề của tổ chức là do những thông tin tiêu cực mang lại, bạn có thể đặt một miếng mồi trong hệ thống của bạn và xem ai mắc bẫy.
10. BPR cá nhân
Không giống như tấn công một tổ chức, việc chỉ tấn công một cá nhân rất dễ nhận biết. Mục đích chính của nó là phá hoại danh tiếng của một người nào đó có liên quan đến tổ chức.

Viết đến đây mình lại nghĩ là chắc từ nhỏ chúng ta đều đã thử BPR rồi…..bởi ai mà chẳng có lúc nói xấu bạn bè chứ. Mình tất nhiên có, và thật may mắn là mình nhận ra điều đấy là xấu và đã dừng lại đúng lúc. Bạn thì sao?

6 thoughts on “Black PR

  1. Thấy ngon nhất là cách thứ 5!!!
    Vs lại BPR thì kiểu j chả moi lỗi ra cho người khác xem, kể cả lỗi nhỏ nhặt nhất!!! Cho nên dù có chu toàn thế nào vẫn mắc phải sai sót thôi!!

  2. chưa BPR bạn bè b h nhé:))
    dù gì thì nó cũng là nguyên tắc hiển nhiên của cuộc sống thôi, ko tự vươn lên đc thì phải dìm người khác xuống:-<
    10 giải pháp đưa ra khó thực hiện quớ:-< làm sao có thể kiểm soát đc tất cả luồng thông tin liên quan đến tổ chức chứ:-< cơ bản vẫn là sản phẩm tốt, dịch vụ tốt thì cây ngay k sợ chết đứng:D

  3. Pingback: Chỉ là post linh tinh thôi | Khanh

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s