Black Friday – Liệu ngày tận thế có chờ Black Friday 2012 :P

“In the Black” là thuật ngữ tiếng Anh dùng để chỉ tình trạng doanh nghiệp làm ăn có lợi nhuận. Và Black Friday cũng là ngày ăn nên làm ra của các doanh nghiệp bán lẻ Mĩ. Tại sao???

Ngày thứ 6 đc gán là ngày xấu xí xui xẻo nhất. Có rất nhiều ngày thứ 6 đã đi vào lịch sử Mĩ và thế giới với thành tích đen đủi và kinh hoàng của nó. Là “Ngày thứ 6 đen tối” 14.9.1869  khởi đầu cho cuộc khủng hoảng diện rộng trên trường tài chính, chứng khoán và chính trị Mĩ và lan ra toàn cầu do tên James Fisk vô học, hay phố Wall cũng rất có duyên với ngày thứ 6 khi rất nhiều lần thăng trầm cực điểm, thông dụng hơn thứ 6 ngày 13 với 1 loạt sự kiện khủng khiếp. Và bạn có biết không, 21.12.2012  – bị nghi ngờ là ngày tận thế cũng là thứ 6 :-ss

Thế nhưng “Black Friday” lại là 1 ngày vô cùng tươi sáng với ng tiêu dùng và các doanh nghiệp Mĩ. Nó là ngày thứ sáu ngay sau Lễ Tạ Ơnvà được coi là ngày mở hàng cho mùa mua sắm tấp nập nhất ở Mỹ . Bắt đầu từ cái ngày thứ sáu sau Lễ Tạ Ơn năm 1965 ở Philadelphia, khi hàng trăm nghìn người Mỹ chen chúc đen kịt các con phố, vỉa hè đi mua sắm để sửa soạn cho Lễ Noel sắp đến. Và thế là Black Friday đã ra đời và tồn tại đến ngày hôm nay.

 

Vài con số ấn tượng của Black Friday

Mỗi năm Black Friday mang về đến 15-20 tỉ USD lợi nhuận cho các doanh nghiệp Mĩ và có đến 135 triệu người đi mua sắm và trung bình mỗi người tiêu tốn khoảng 350 USD vào ngày này. Năm 2010, số người mua sắm vào Black Friday là 212 triệu người với tổng số tiền tiêu tốn là 39 tỉ USD – trung bình 365 USD/người.

Đồ điện tử là 1 trong những nhóm đồ được ưa thích nhất vào Black Friday. Số người quan tâm đến đồ điện tử chiếm 59%, DVD và Blueray là 49%, video game là 45%, máy tính là 44% trong khi đó nhóm đồ được quan tâm nhất không thuộc điện tử là quần áo với 48%. Các doanh nghiệp cũng giảm giá rất mạnh tay trong ngày này.

Các nhãn hàng lớn đều giảm giá đến 30-50%. Đến Apple – nổi tiếng vì ít giảm giá – cùng đã giảm giá MacBook đến 10%. Các sản phẩm giảm giá mạnh vào năm nay gồm có laptop Lenovo ThinkPad giảm 50%, các máy ảnh du lịch chỉ còn giá khoảng 99 USD (giảm 50-60%), rất nhiều các điện thoại đều được miễn phí tại Amazon và Best Buy…

 

Những chiêu trò của Black Friday

Phải nói là, giới kinh doanh Mĩ quả thật rất biết cách nắm thời cơ khi họ đã đưa ngày này thành 1 “truyền thống” được mong chờ nhất, với đủ các thủ đoạn để móc hầu bao người tiêu dùng. Thử xem họ đã dùng những kế sách gì nhé, thật ra rất quen thuộc thôi :

Loss leader (giá siêu rẻ cho người đến sớm nhất) : Một cảnh tượng quen thuộc vào cái đêm trước Black Friday, khi hàng dài người xếp hàng thậm chí lều võng ngủ trước cửa hàng:P Đó chính là do chính sách “Bao nhiêu người đến sớm nhất sẽ được mua mặt hàng nào đó ở cái giá siêu kinh ngạc nào đó”. Số lượng rất có hạn, và thường là mặt hàng điện tử. Tuy nhiên một khi đã bước chân vào cửa hàng, có thể bạn k may mắn mua được mặt hàng khuyến mãi đó, nhưng bạn lại vác về nhà hằng hà sa những thứ linh tinh khác. Nói chung là nhà bán lẻ chẳng những bù lỗ cho cái siêu siêu khuyến mãi kia mà con thu về rất nhiều lợi nhuận là đằng khác.

Ở Việt Nam, một số trung tâm điện tử cũng đã sử dụng hình thức này. Nhưng ôi thôi là siêu đáng sợ. Có lần tác giả cũng đã được xếp hàng để mua 1 em điện thoại cho cô em, và đã phải ngồi xếp hàng như ăn mày ở vỉa hè vào cái giờ cao điểm trên con phố Thái Hà chật hẹp. Hàng chưa bán mà đã Sold out. Nói chung là 1 lần nhớ đới, với có lẽ bản tính người VN mình thông minh hơn, chỉ chăm chăm mua đồ giảm giá chứ đừng hòng mà sờ vào mấy cái thể loại chưa giảm giá kia nhé :))

– Coupon, Promo code: Phải nói anh chàng coupon “made in America” siêu ma mãnh. Bạn mua đồ gia dụng ở Best Buy và nhận được một phiếu coupon ăn gà nướng KFC; mua nước hoa Channel nhận ngay coupon mua giày Adidas giảm 10%; mua bánh pizza tặng coupon trị giá… vài lít xăng. Ngoài ra, các coupon thường có đính kèm online code để khách hàng sử dụng cho các thương vụ mua hàng trực tuyến. Chỉ cần vài giây nhập mã code, họ đã được hưởng lợi ích mà coupon đem lại.  Đáng sợ nhất, khi có coupon, người ta sẽ có tâm lý tò mò muốn sử dụng hàng hóa mà đáng ra ban đầu họ không có nhu cầu. Khi sử dụng coupon, họ lại “rơi” vào tay một hãng khác, và lại thêm một coupon nữa trao tay, cứ thế khách hàng lạc vào “mê hồn trận” coupon và vui vẻ dâng số tiền còn lại trong tài khoản cho các siêu thị “xà xẻo”.

Ở Việt Nam, cũng đã có 1 số tham gia hình thức này, ví dụ như đi xem phim ở Megastar được coupon giảm giá ở Pepperonis, xem Platinum có coupon giảm giá của Big Pizza. Mỗi tội là Pepperonis ý, nó lúc nào mà chả khuyến mãi đâu có cần đến mấy cái coupon của Mega chớ =))

Tân dụng anh bạn toàn năng Internet: Black Friday sẽ không trở thành cơn sốt nếu không có sự trợ giúp đắc lực của các mạng xã hội và các ứng dụng web tiên tiến. Gửi newsletter đến khách hàng để “mồi chài” với những lời có cánhcác banner quảng cáo, các tin nhắn spam trên Twiter, Facebook rộn ràng với những con số sale khủng bố, làm trái tim người tiêu dùng rộn ràng chờ đến ngày vàng.

 

Và Việt Nam, khi cũng có những “Black” Month, Day, Hour…

Những chiêu trò mà các bạn Mĩ dùng phải nói là cũng không quá mới với người tiêu dùng Việt Nam. Bởi lẽ các trung tâm thương mại, các cửa hàng cũng đã áp dụng rất nhiều hình thức này, nhưng vì sao, khi về đến Việt Nam, Black lại trở về nguyên hình ý nghĩa của nó là “ĐEN”

– Của rẻ là của ôi, Hàng khuyến mãi là hàng hết date : cái này khỏi nói thì các bạn cũng biết. Khi các nhà bán lẻ Mỹ sale, hàng hóa của họ vẫn rất tốt. Bằng chứng là theo thống kê của hiệp hội người tiêu dùng Mỹ, số người đi mua hàng Friday thừa nhận sự hài lòng về chất lượng sản phẩm vẫn đạt ở mức rất cao – trên 85%. Tuy nhiên ở Việt Nam, hàng sale là hàng mùa trước, hàng hết số, hàng nhàu nhĩ rách ố.

– Khi tăng giá lên để giảm giá xuống: Rất nhiều các trung tâm thương mại, cửa hàng áp dụng hình thức này và khiến cho người tiêu dùng thực sự cảm thấy mình bị lừa. Nói chung là miễn bàn, cái tính tham lam, tham lợi trước mắt này có quá nhiều và thật sự khiến người tiêu dùng mất niềm tin.

– Chưa tận dụng và phối hợp được các phương thức: Nói chung là ở Việt Nam, khi các doanh nghiệp áp dụng hình thức này còn khá đơn sơ. Chưa thực sự biến nó thành 1 “truyền thống” đáng được mong đợi.

Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận ngày càng có rất nhiều doanh nghiệp, trung tâm thương mại đã làm khá tốt, ví như Parkson hay Vincom, nhưng phải nói thật cái giá chát chúa ấy, có giảm nữa cũng còn xa vời lắm với mức tiêu dùng của người dân Việt Nam.

Một số thông tin thú vị liên quan:

– Từ những năm 1930, ngày thứ 6 ngay sau Lễ Tạ Ơn đã là 1 ngày truyền thống rộn ràng mua sắm. Tuy nhiên lúc này nó vẫn chưa được gọi là Black Friday phải tận đến năm 1965 sau sự kiện ở Philadenphia nó mới được gọi như thế.

– Đến những năm 1980, các nhà bán lẻ cảm thấy cái tên Black Friday mang ý nghĩa “không tốt”, và quyết định giải thích Black Friday với ý nghĩa là mùa mua sắm cuối năm này là mùa mà các nhà bán lẻ “ăn nên làm ra”, buôn bán phát đạt (bởi thuật ngữ “in the black” trong tiếng Anh là chỉ tình trạng các doanh nghiệp thu được lợi nhuận) . Tuy nhiên thực sự thì ý nghĩa này không chính xác lắm bởi chỉ có 1 số doanh nghiệp nhỏ mới trông chờ vào lợi nhuận cuối năm, còn phần lớn đều kiếm lợi nhuận trong cả năm. Nhưng cách giải nghĩa này khiến Black Friday có ý nghĩa tươi sáng hơn và cũng từ đó Black Friday được sử dụng phổ biến hơn.

– Báo chí đều mô tả Black Friday là ngày mua sắm tấp nập nhất trong năm. Trước đây thì không phải vậy bởi ngày thứ 7 trước Giáng Sinh mới là ngày mọi người mua sắm nhiều nhất. Tuy đến từ năm 2003 trở đi, Black Friday thực sự trở ngày ngày mua sắm tấp nập nhất trong năm (trừ năm 2004 khi nó chỉ đứng thứ 2).

– Sau Black Friday, người ta đã sản sinh ra ngày Cyber Monday (Ngày thứ 2 điện tử) là ngày thứ 2 đầu tiên sau Black Friday và cũng là ngày giảm giá của các doanh nghiệp trực tuyến. Cyber Monday ra đời nhờ sáng kiến của trang web bán hàng trực tuyến Shop.org. Nhận thấy nhu cầu mua sắm của khách hàng vẫn chưa được thỏa mã hết vào Black Friday, các doanh nghiệp tiếp tục tung ra chiến dịch giảm giá vào Cyber Monday và ngày này cũng “tấp nập” trên mạng không kém Black Friday.

– Thật ra, Black Friday cũng có những điểm đen, khi diễn ra tình trạng chen chúc xô đẩy, thậm chí ẩu đả gây thương tích. Một số bộ phận đã phản đổi bằng cách lập ra No Shopping Day.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s