Người tiêu dùng Việt vẫn còn tin vào quảng cáo !

Chúng ta vẫn nghe và lặp lại câu “Quảng cáo thoái vị, PR lên ngôi” nhiều lần, nhưng liệu Quảng cáo có thực sự thoái vị? Nhất là ở Việt Nam, quốc gia đứng thứ 8 trong top 10 quốc gia tin vào quảng cáo nhất. Trong đó, độ tin cậy của người dân dành cho quảng cáo truyền miệng là 79%; ti vi: 73%; báo in: 72%… (theo thống kê của Nielsen năm 2010). Vậy quảng cáo và người tiêu dùng Việt Nam có đặc điểm gì ?

Image

1. Mưa quảng cáo, bão quảng cáo

Trung bình mỗi ngày, một người dân Việt Nam xem hàng chục. hàng trăm các loại quảng cáo. Thậm chí mỗi quảng cáo cũng xem đến cả chục lượt. Thế nhưng khi chưa thực sự có nhu cầu dùng đến loại hàng hoá đó, chúng ta có bao giờ dừng lại vài giây để nghĩ về sản phẩm. Hay chỉ là nhạc hay thế, quảng cáo hay thế, buồn cười thế, nhạt nhẽo thế … Những lúc đó, “chất lượng sản phẩm” chẳng hề hấn gì trước người xem, chỉ có cái tên được nhắc đi nhắc lại và được người ta nhớ đến.

Vậy thì khi có nhu cầu sử dụng, cái gì làm người ta nghĩ đến đầu tiên, chính là cái loại mà “dạo này hay được quảng cáo”. Quảng cáo vô tình từ chỗ để khách hàng cân nhắc thì biến thành cơ sở để tin tưởng.

Bản thân hàng hoá Việt Nam còn thiếu độ dày về lịch sử các ngành hàng, độ rộng về bao phủ. Qua cái thời đã xà phòng thì phải là Dạ Lan, lifeboy… đã giày thì phải Thượng Đình… Bây giờ nhắc đến sữa có Vinamilk, Ba Vì, TH true milk…, nhắc đến nước xả vải có comfort, downy, softlan… mỗi loại hàng hóa lại có hàng chục thương hiệu khác nhau do các đơn vị sản xuất khác nhau cung cấp. Thời gian xuất hiện của các nhãn hiệu này không cách nhau quá xa, chưa đủ lâu để thiết lập nên một chỗ đứng nào đó, cộng với tâm lý thích thay đổi và thích thử của người tiêu dùng Việt. Người tiêu dùng biết dựa vào cơ sở nào để chọn được sản phẩm tốt nhất giữa cả rừng sản phẩm mà họ chưa từng biết và sản phẩm nào cũng được giới thiệu là tốt nhất?

80% quyết định mua sắm đến từ các bà nội trợ, những người có vô cùng nhiều thời gian và cơ hội được tiếp xúc với quảng cáo (xem tivi, đi trên đường, thậm chí vào trong thang máy vẫn có quảng cáo…). Quảng cáo còn tiếp cận với người tiêu dùng một cách hoàn toàn chủ động. Kết quả là quảng cáo – phương tiện gần như duy nhất cung cấp thông tin về sản phẩm – đã chiếm được lòng tin của đa số người tiêu dùng Việt Nam.

2. Mua sản phẩm vì thích quảng cáo

Một yếu tố tâm lý khác khá nổi bật là lựa chọn sản phẩm vì quảng cáo hay. Điều nay khá dễ hiểu vì đơn giản là quảng cáo hay thì nhớ lâu, hay thì cảm tình, cảm tình thì đánh đồng luôn là tốt. Mà kể cả có không tốt bằng sản phẩm nào khác, nhưng đã gọi là cảm tình thì thôi cứ mua. “Quảng cáo hay thế này chắc là tốt thôi” (Hay mang nghĩa được chấp nhận chứ không phải nói hay)

Trẻ con rõ ràng sẽ đòi mua những loại sữa, đồ ăn có quảng cáo chúng yêu thích

Người lớn rõ ràng sẽ mua cho các bé những thứ mà chúng đòi hỏi, trừ phi có sự phân biêt về chất lượng quá rõ rệt (Nhưng hầu hết là không có, vì quảng cáo nào cũng bảo sản phẩm là số một, tốt nhất, tuyệt vời nhất..)

Quảng cáo Việt Nam cũng có những bước phát triển khá mới trong việc nắm bắt tâm lý người tiêu dùng. Trước đây đưa để khách hàng tin tưởng, người ta đưa ca sĩ, diễn viên, người nổi tiếng lên quảng cáo, người uy tín chắc chắn sẽ dùng sản phẩm có uy tín. Ngay hôm nay, khi sự xuất hiện của các ca sĩ, diễn viên gần như được hiểu là mục đích khách mời, thu hút người xem… thì quảng cáo lại tràn ngập các viện nghiên cứu, bác sỹ, các chuyên gia “hàng đầu” để khiến khách hàng tin tưởng “hơn nữa”. Hàng hoá Việt nam lấy uy tín, danh tiếng của những chuyên gia đó để đảm bảo cho chất lượng sản phẩm, ai mà không tin.

3. Hàng Việt Nam quá “hoàn hảo” ?!?

Trong khi các nhãn hiệu hàng tiêu dùng quốc tế lâu năm, chi tiền cho chỉ 1 hoặc 1 tính năng nổi trội cho sản phẩm như dầu gội đầu dành cho nam giới, xà phòng Omo matic dành cho máy giặt… thì hàng tiêu dùng Việt Nam với ngân sách quảng cáo tuy không nhiều nhưng slogan lại không hề khiêm tốn, hay nói là hoành tráng như thời giải phỏng “Máy lọc nước hàng đầu viêt nam” “Em tắm anh yêu”

“Hoàn hảo” ở chỗ tôi không bán sản phẩm ở đây hay ở kia, tôi bán ở khắp mọi nơi, mọi miền mọi nhà. Sản phẩm của tôi không chỉ là hàng tiêu dùng bình thường, mà còn hướng đến những hành động cao cả, nhân ái “uống sữa là sẻ chia” “gấu đỏ gắn kết yêu thương” … Quảng cáo làm thay việc PR, hay PR phải dùng đến công cụ là quảng cáo?

“Hoàn hảo” ở chỗ đã tốt, đã hay, đã ý nghĩa như thế, lại còn khuyến mãi đúng dịp, nhiều dịp. Lúc này sản phẩm này khuyến mãi, lúc kia sản phẩm kia khuyến mãi. Không tìm được thống kê, nhưng số lượng khách hàng chỉ mua hàng khuyến mãi, chẳng cần trung thành chắc cũng không hề nhỏ!

——————————————————————————————–

Bài viết lấy từ blog cá nhân thời còn trẩu tre (cách đây không lâu lắm) :”> Hoàn toàn là quan điểm cá nhân nhưng hy vọng sẽ mở ra topic đánh giá xu hướng giữa quảng cáo và PR hay những công cụ xúc tiến khác :”>

Nguồn ảnh: Bộ ảnh Funfacts Marketing- những bí ẩn không xa lạ – MaC FTU – Truyền thông toạ đàm Tự tin nghề Marketing tháng 2/2012
Link: http://www.facebook.com/media/set/?set=a.340363996003426.82233.145347288838432&type=3

8 thoughts on “Người tiêu dùng Việt vẫn còn tin vào quảng cáo !

    • đoạn nào khen thì là khen, đoạn nào chê thì là chê thôi em
      mà chắc là c cũng ko có ý định khen chê j đâu, diễn giải mấy ý mà c nghĩ về quảng cáo thôi mà😀

  1. Em nghĩ đối với người tiêu dùng thì quảng cáo hay còn gợi niềm tin về tính chuyên nghiệp của nhà sản xuất và sự “ăn nên làm ra” của công ty nữa. Điều đó kích thích hành vi tiêu dùng của họ hơn.
    Còn việc quảng cáo “mục tiêu cao cả” cũng mang lại hiệu quả trái ngược. QC nêu 1 loạt điều cao cả của gấu đỏ là 1 thất bại thảm hại. Người xem sẽ nghĩ “Ông là ông zời ak? Ông care lắm việc thế? Tập trung chuyên môn đi! Làm từ thiện thì phải thành tâm chứ suốt ngày đi móc túi khách hàng thế thì từ thiện ở đâu?” Trong khi cũng là QC như thế của Vinamilk hay Dutch Lady lại khiến người xem xúc động: “Mình vẫn uống sữa như bình thường mà còn giúp các bạn nghèo nữa, mình đang làm việc tốt đây”. Em nghĩ sự khác biệt là 1 bên bán hàng và bảo “tôi trích tiền bán hàng cho việc tốt” còn bên kia hô hào “tôi làm việc tốt, đưa tiền cho tôi!”
    Chị thấy nghĩ như vậy có đúng không ạ:-/

    • Gấu đỏ có thất bại đâu em😕 anw c chỉ đưa ví dụ thôi, nó đại diện cho tất cả các qc mà có yếu tố “kêu gọi ủng hộ” í mà, vấn đề chỉ là khác nhau trong cách thể hiện trên qc mà thôi
      Còn cái mà e nói là trong quảng cáo gợi đc niềm tin về tính chuyên nghiệp và sự ăn nên làm ra của doanh nghiệp thì chị thấy cực ít😀

  2. Vs lại em thấy mấy cái hàng Việt nam, có vẻ như vì nó mới lên, nên nó mới chọn cái kiểu “đa tính năng”. Bởi nếu bây h tập trung vào một mảng nào đó thôi, nó sẽ gặp phải 2 vấn đề: Thứ 1:Các đối thủ lâu năm đã có uy tín ở mảng nảy r, nên muốn có vị trí trên đấy không phải là dễ. Thứ 2: Nếu khai thác một mảng mới hoàn toàn, họ phải có một chiến lược cụ thể để hướng ng tiêu dùng theo xu hướng ấy. Đây k phải là điều dễ dàng! Vì vậy bọn này chọn đa chức năng, để có thể sống lâu, sống dai hơn một chút trên thị trường Việt nam. Chứ mấy cái trên chắc ngủm nhanh lắm!!!

    • Um, thế mới nói là thiếu độ sâu và rộng mà. thực sự thì VN đâu có nhiều “đối thủ lâu năm có uy tín” mấy đâu :))
      “đa tính năng” hay ko thì ý chị ko hẳn là trong sản xuất, mà là trong quảng cáo ấy? rõ ràng là quảng cáo nhấn mạnh vào một tính năng đặc biệt thì vẫn ấn tượng và dễ nhớ hơn. Còn đâu tầm vài năm nữa, khi bọn nào cũng nhấn mạnh vào 1 tính năng, lại nổi lên một ông đa năng và chứng minh đc cái đa năng đó là siêu tốt, thì lại hot :))

  3. xem quảng cáo vui mà:)) hnay xem cái quảng cáo Nam Ngư không vi trùng tự nhiên nhớ lên đây cmt, kiểu tất cả quảng cáo đều nắm được điểm yếu về trình độ dân trí ở VN í, nước mắm đã từng nghe ở đâu đấy thấy bảo ko thể có vi trùng ở nồng độ muối như thế@@ CW có khi chắc chả b h quan tâm cái đó:))

    • ờ, giống cái vụ quảng cáo dầu thực vật ko chứa cholesterol, thực chất thì dầu thực vật NÀO CŨNG ko thể chứa, nhưng lúc quảng cáo vẫn nhấn mạnh điều đó :))

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s