Khoảng đen trong marketing

Nhiều người đã đi làm nghề marketing chia sẻ rằng họ không thích marketing. Họ sợ nó thì đúng hơn. Nó khác với những gì họ nghĩ. Marketing mà chúng ta được biết trước khi vào nghề: bao gồm sáng tạo không ngừng, liên tục đổi mới, đem nghệ thuật kết hợp với phân tích thực tế… chỉ chiếm phần nhỏ trong marketing.

Vậy phần còn lại của marketing là gì? Thứ mà bạn không để ý, nhưng chúng lại đem lại hiệu quả vượt trội? Thứ im lặng mà lại là sát thủ nguy hiểm nhất? Mặc dù bạn ghét chúng, nhưng vẫn phải nể sợ chúng: những thủ đoạn marketing.

PS: Có bao giờ bạn search: thủ đoạn marketing, hay marketing dirty trick chưa?

Một số ví dụ về thủ đoạn marketing:

1. Nói xấu sản phẩm của đối thủ, hoặc tiếp tay kích cho tin xấu phồng lên nhanh

Tin tốt có khả năng lan nhanh. Tin xấu chắc chắn sẽ lan nhanh. Con người thích xem người hùng. Nhưng họ còn thích xem người hùng gục ngã hơn. Tôi không thích thứ gì hoàn hảo, và khi có một điểm xấu thôi, tôi sẽ nhìn vào đó và thấy được an ủi. Tại sao nhiều người nổi tiếng gặp vấn đề về giới tính thế nhỉ? Michael Jackson không bị gay hay có vấn đề với trẻ em nam, nhưng khi có một tin vu khống thôi, dư luận vốn đang đặt câu hỏi về giới thích của ca sĩ này chấp nhận luôn câu trả lời: He is gay. Justin Bieber cũng thế chăng.

2. Dựa vào nỗi sợ để bán hàng

Sự ham muốn gợi ý cho hành động. Sự sợ hãi kích thích hành động. Sợ hãi là thứ điều khiển con người mạnh hơn ham muốn nhiều. Facebook mua Instargram với giá 1 tỷ USD, cao gấp nhiều lần giá trị thực của Instargram. Đơn giản vì họ sợ đối thủ khác như google giành mất. Lúc đó thiệt hại cho Facebook sẽ lớn hơn nhiều 1 tỷ USD.

Update theo ý kiến của Đạt:

Một ví dụ đơn giản nhất là: Trong các website bán hàng, họ sẽ có một dòng ghi là: nếu mua hàng trong 5 phút nữa, bạn sẽ được giá rẻ chưa từng có và giá này sẽ không lặp lại.  — Chính quyển Bí quyết tay trắng thành Triệu phú của Adam Khoo viết thế (LOL). Rõ ràng đây là chiêu trò đánh vào nỗi sợ mất cơ hội được mua rẻ, vì refresh lại thì cái đồng hồ website chạy lại từ đầu.

Việc tận dụng vụ 11/9 để bán mặt nạ phòng độc cho người Mỹ cũng là một ví dụ cho sử dụng nỗi sợ để làm giàu.

Và còn nhiều thủ thuật nữa.

Tôi không thể biết được những thủ thuật diễn ra như thế nào, nhưng chúng thực sự sống rất khỏe (hãy hỏi những người đã đi làm để biết). Marketing là một công cụ rất mạnh. Vì vậy nó có thể được dùng để làm chuyện xấu. Đừng nghĩ đến chuyện ác giả ác báo, hay “công ty nào dùng thì sẽ không bền vững trong dài hạn”; bởi vì tỉ lệ điều đó xảy ra quá nhỏ so với tỷ lệ đã thành công từ các trò xấu của marketing.

Câu hỏi nên chuyển từ: liệu có marketing dirty trick không? sang Chúng ta sẽ sử dụng nó và tránh nó như thế nào?

13 thoughts on “Khoảng đen trong marketing

  1. Scandal marketing là xấu hay tốt hả anh???
    Cái thứ 2: dựa vào nỗi sợ để bán hàng. Em thấy ví dụ đấy cũng chưa thể hiện được mặt xấu, chính xác là em k thấy được cái xấu a muốn đề cập tới ạ!!!
    A có thể đưa thêm ví dụ khác được không ạ??? Đọc bài này thấy hay quá!!! N mà chỉ có mỗi 2 ví dụ thôi hà!!!

    • Có thể lấy ví dụ như là: vụ 11/9 ở Mỹ khiến rất nhiều người kiếm được tiền, điển hình là những người bán mặt nạ phòng độc. Hoặc quảng cáo KFC dọa là bạn ăn ở lề đường sẽ bị phải vửa ăn vừa chạy. Hoặc đơn giản nhất là các thông điệp: nếu không mua ngay thì bạn sẽ mất cơ hội được giảm giá.

    • Scandal marketing cũng là một ví dụ cho thủ đoạn marketing =)) Và các thủ đoạn marketing sẽ là xấu khi bị lạm dung, và khi dùng vào mục đích xấu. Lạm dụng là khi mà dùng quá nhiều, mà quên mất cái core, đó là làm tăng phúc lợi xã hội. Ví dụ như Doanh nghiệp VN cứ đấm đá nhau và doanh nghiệp nước ngoài thừa thế chiếm thị trường. Còn đương nhiên là thủ đoạn marketing lại kết hợp với mục đích xấu thì quá bad r. Kết hợp với mục đích tốt thì có thể chấp nhận được. Ví dụ như duhocsinhmy sử dụng scandal marketing để thu hút đủ lượng view đã, rồi chuyển sang nói những cái ít bullshit hơn🙂

  2. Anh Mạnh ơi, có phải là đã có một luật phạt những hãng nói xấu đối thủ quá lộ liễu ko?
    Ngày trc em học kinh tế vi mô, cô bảo thằng Chinsu có lần hạ bệ đối thủ thẳng thừng nên bị phạt tiền, sau đấy chinsu chỉ dám nói kiểu bóng gió.
    Về tìm thì ko thấy luật đấy. Với cả có một cái quảng cáo cũng nổi phết, là cái quảng cáo có đứa bé nhét tiền vào máy bán hàng tự động, lấy hai lon coca, xong đứng lên hai cái lon đấy để với lấy lon pepsi ở kệ cao hơn. Xem xong quảng cáo ấy lại nhớ đến trường hợp này😕

    • Thực ra có những hãng cũng không lộ liễu lắm nhưng vẫn bị kiệm mà!!! Tỷ dụ như TH true milk cũng dính thì phải!!!
      Vấn đề là đối thủ có muốn khui ra hay k thôi!!!😀 (T nghĩ zậy!!)

    • cái clip đấy hình như là fan made mà em
      đúng ra là bị phạt đấy, nguyên tắc là ko đc nhắc đến nhãn hiệu khác trong quảng cáo của mình mà

    • Nếu mà lộ liễu quá thì người tiêu dùng còn thấy khó chịu ấy, họ sẽ không tin vào vụ việc vì nghĩ đó là đấu đá nhau, và thế là phản tác dụng. Nhưng cũng giống như các tệ nạn, những cái bị bắt chỉ là những cái bề nổi, đã đến lúc ra đi thôi.

    • Nước mình thì hình như là có cấm hay đang dự thảo luật gì đó về vấn đề này em ạ😀

      Còn nước ngoài họ ko cấm đâu😕 trên mạng nhiều lắm Apple vs Samsung, Coke vs Pepsi🙂

      • Ngay tại Việt Nam, ngoài đời thực cũng có những câu chuyện đấu đá của các sales của Cocacola và Pepsi rất li kì ạ :)) em dc nghe anh Tiến Ken kể về những thủ đoạn của 2 bên, ảo lắm
        Cho nên em nghĩ là ở Việt Nam có thể có luật thật nhưng cơ chế quản lý vẫn ko theo kịp marketer

  3. Em cũng hay thấy việc đánh vào nỗi sợ, nhưng để làm được điều đó người đó phải qua 2 bước là tạo dựng niềm tin và khơi gợi lòng tham nữa. Anh nghĩ việc đánh vào nỗi sợ đơn thuần có hiệu quả không ạ?

  4. anh nghĩ là lòng tham và nỗi sợ là 2 cái động lực cho con người, thường thì sẽ dùng cả cây gậy và củ cà rốt (nỗi sợ là cây gậy và lòng tham là củ cà rốt) cho nên ít khi em thấy nó đứng riêng lẻ. Còn khi sợ hãi thì con người dễ tin tưởng hơn e ạ. Nói quá nhiều về lợi ích sẽ khiến người ta tự đặt câu hỏi điều đó có thật không. Nhưng nói về nỗi sợ thì người ta sẽ bị đánh lạc hướng và không tự hỏi như thế.

  5. Mà e thấy khó có thể tránh đc mấy cái trò marketing dirty trick ấy!!!
    Ngay cả mình không có gì để mà nói, thì đối thủ vẫn kiếm đủ trò để mà hạ mình thôi!!!
    Như kiểu Michael a nói ở trên ấy!!! Ông ấy chẳng có vấn đề j về trẻ em nam cả!!! Nhưng vẫn bị vu cho thôi, đến mức mà phải ra tòa mấy lần cơ mà!!!

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s