Đen vàng

Theo như chủ đề lần này là ĐEN thì thực ra cũng chả biết viết gì ngoài bản thân em vì tuần này, không từ nào có thể miêu tả chuẩn hơn về em lúc này. Nhưng thôi, em sẽ không viết tự sự bản thân ở trên blog BCM đâu.

Thế nên em sẽ viết về Beeline.

Bởi vì nhắc đến đen em chỉ nghĩ đến đen vàng của Beeline. Vì nó thật sự ấn tượng.

Chắc hẳn ai cũng biết về Beeline rồi nên em nghĩ không cần giới thiệu nhiều. Beeline thật sự rất thành công trong việc quảng bá thương hiệu của mình (hay từ chuyên môn là Branding). Việc sử dụng quảng cáo trên TV, các chương trình khuyến mãi rầm rộ và hầu như hướng tới khách hàng mục tiêu là giới trẻ, Beeline đã khiến cho nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ, nhận diện được thương hiệu của mình. Nói không quá chứ mỗi lần em nhìn thấy ai mặc áo đen sọc vàng (vàng sọc đen?!?) thì nghĩ ngay đến việc người ta làm ở Beeline.

Nhưng dường như Beeline xuất hiện theo kiểu

“Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt

Còn hơn buồn le lói suốt trăm năm.”

Sau sự thành công về việc phát triển thương hiệu cùng những campaign hoành tráng, Beeline dần dần xịt. Và bây giờ khi tìm hiểu về Beeline, em mới biết nó đã biến mất và thay bằng một tên mới.

Việc thất bại của Beeline hoàn toàn có thể đoán trước. Với một thị trường còn “lôm côm” như Việt Nam, việc những hãng điện thoại mới xuất hiện và có thể cạnh tranh được với “Bộ 3 quyền lực” ở Việt Nam là hầu như không thể.

Với những suy nghĩ hạn hẹp của em thì em nghĩ có 3 lý do chính khiến Beeline phải “tử nạn”.

Thứ nhất, thị trường Việt Nam hiện có 3 ông lớn đang thống trị mạng di động Việt Nam là Viettel, Mobifone, Vinaphone. 3 ông lớn này chiếm tới hơn 90% số thuê bao di động ở Việt Nam. Mà việc thay đổi mạng di động không hoàn toàn đơn giản như thay một chiếc áo. Bởi mạng di động là một mạng lưới liên kết chặt chẽ. Bởi vấn đề đơn giản là giá cước mạng. Việc bạn ngoại mạng với những người thân, bạn bè khiến cước điện thoại tăng cao hơn so với việc bạn dùng mạng điện thoại cùng. Thế nên với Việt Nam, nơi chủ yếu thuê bao từ những người có nguồn thu nhập trung bình, việc này là hoàn toàn không thể.

Thứ hai, Beeline chưa tìm hiểu rõ người Việt Nam. Người Việt Nam thiên về bản tính “bầy đàn” thì bảo họ tách biệt, khác biệt cũng rất khó. Nếu một lượng người dùng lớn dần chuyển sang Beeline thì còn có cơ hội cho Beeline nhưng việc lôi kéo như vậy là khá khó. Nếu có thể chỉ là các cặp, các đôi giao tiếp chủ yếu bằng tin nhắn, gọi điện thì những dịch vụ, gói cước của Beeline sẽ thu hút họ nhưng số lượng không nhiều.

Và cuối cùng, đây chắc chắn là lỗi của Beeline khi họ chưa tìm hiểu kỹ thị trường Việt Nam. Thị trường di động Việt Nam còn khá lỏng lẻo, việc tìm và mua 1 sim ngoài thị trường là khá đơn giản. Mà với mức thu nhập và nhu cầu đang tăng của người Việt Nam hiện nay, thường mỗi người bận rộn sẽ có 2 máy và dùng 2 sim. 1 sim chính và 1 sim “rác”. Vấn đề mà Beeline gặp phải chính là đa số người dùng Việt Nam chỉ dùng mạng Beeline như mạng dự phòng, sim Beeline là sim “rác”. Tức là lúc đầu, nhà mạng sẽ thu được một lượng người dùng lớn, dựa vào các campaign rầm rộ của nhà mạng nhưng những người dùng này không phải là người dùng cố định.

Hơn nữa, vụ gói cước Tỷ phú của Beeline cũng dính vào sự cố rắc rối khiến danh tiếng của nhà mạng cũng giảm đi ít nhiều. Cộng thêm với những yếu tố đó, việc thất bại ở thị trường Việt Nam là điều không thể tránh khỏi. Hơn thế nữa, thị trường di động ở Việt Nam đang đến giai đoạn bão hòa. Vì vậy việc xuất hiện một mạng di động mới ở giai đoạn này là hoàn toàn bất khả thi. Thế nên giải pháp an toàn nhất là đừng nên xuất hiện ở thị trường này vào giai đoạn này nếu không muốn bị khai tử như Beeline. Hãy xuất hiện khi và chỉ khi bạn thật sự nổi bật và khác biệt.

—————————

Em cũng không biết sao em lại viết bài này. Dạo này đầu óc và tâm trạng có vấn đề nên trong đầu có gì viết nấy, cộng hưởng với việc mất điện thoại cùng Tọa đàm nên quyết định viết về một mạng di động nào đó có màu đen. Và nói chung là em cũng không biết nên xếp vào phần nào mục nào của Marketing. Mọi người có thể góp ý và gợi ý thêm cho em.

3 thoughts on “Đen vàng

  1. Nhưng có mấy vấn đề em còn phân vân
    1. Tại sao S phone xâm nhập TT trước Viettel nhưng 0 thể trở thành 1 trong 3 (hay 4) ông lớn của TT đtdđ VN
    2. Dù trước Beeline nhưng EVN cũng gia nhập TT sau 3 ông lớn, cũng vướng tai tiếng khi giá điện nâng cao còn công ty lại chăm chút dịch vụ viễn thông hơn dịch vụ cung cấp điện, nhưng nhà mạng này vẫn trụ vững qua thời gian. Điều gì làm nên sự hác biệt?

  2. Thử trả lời cái đầu tiên cu nhé!!!!
    1. Cái này mang tính vui vui tí thôi! Theo a nghĩ do cái ông bố đứng sau thằng con Viettel “khủng” hơn ông bố đứng sau thằng con Sfone đó em!!! Một bên là Bộ Quốc phòng, 100% vốn Nhà nước. Một bên chỉ là 1 công ty cổ phần viễn thông sài gòn liên kết với một lô các công ty nước ngoài, chưa kể các công ty ngoài ấy lại chiếm phần lớn vốn!!! Như vậy ông nhà nước sao dám để thằng “con lai” lên. Bởi vì một khi nó lên, tạo thế độc quyền, thì các doanh nghiệp Việt Nam sẽ khó có chỗ mà sống. Mấy ông nhà nước cũng nghĩ cho doanh nghiệp của mình nên cũng phải hậu thuẫn tí chứ!!!
    2. Cái này thì theo quan sát thôi!!! Từ khi viettel ra đời, bên đấy luôn đưa ra các dịch vụ khá là tốt và mới mẻ. Sau một thời gian, phần dịch vụ khuyến mãi của viettel gần như đa dạng hơn hẳn tất cả những công ty viễn thông di động khác(VD: đa gói cước để phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng, đưa ra các loại sim rác có số tiền khuyến mãi nhất định khi vừa mua, các dịch vụ cộng tiền khi thực hiện cuộc gọi,….).
    Về chất lượng dịch vụ thì: Ngày càng tốt hơn. Sóng viettel thực sự mạnh, không hay bị mất sóng. Hơn nữa, cước phí cho cuộc gọi, tin nhắn (đặc biệt là tin nhắn) ngày càng rẻ hơn!!!! Như thế ai mà chả muốn dùng.
    Trong khi đó, ông Sfone nè!!! Sóng thì yếu, giá dịch vụ lại đắt hơn!!! Chưa kể các dịch vụ lại chẳg có nhiều!!! Khuyến mãi cũng theo cái kiểu: Khuyến mãi chỉ cho nội mạng!!! Trong khi ông viettel thì có cả cho ngoại mạng, về sau cũng có nội mạng, nhưng cũng có thể dùng cho các mạng liên kết, như vina hay mobile!!! Càng ngày càng lởm, chất lượng ngày càng xịt như thế thì bị văng khỏi thị trường cũng đúng thôi!!!

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s