Ăn theo người đẹp Lemmy.,.

Đôi khi thấy mình thật tệ., khi đã lấy lý do bận việc này việc khác mà quên đi đứa con tinh thần của ban nhà mình.,.

Nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh từng nói rằng”  Tôi chẳng bao giờ nói là ‘Tôi bận’, vì mỗi lần tôi nói ‘Tôi bận’ , tôi hơi có cảm giác là tôi đang khoe, khoe rằng tôi giỏi nên việc gì cũng đến tay, còn mấy người kia chẳng có cái chuyện chi để mà làm…”

Mình cũng tin và cho là vậy, thế nên trước nay chỉ kêu bận với người hiểu mình và chỉ những khi thực bận. Thế nên là nhân dịp có cảm hứng, viết linh tinh cho cả nhà vào chém.

Như  title, ăn theo người đẹp Lemmy, thế nên là mình viết về sách.,. vì không đi dự  được của chị,., nên em sẽ viết về những quan điểm của em., có thế giống, có thể trái ngược., có thể mạo phạm., nhưng chị đừng chém em là được.,

Về sách,  sách đem đến cho người ta những gì,., lợi ích của đọc sách ra sao.,  blah blah blah., thì tự thiên cổ chí tân kim, học giả, nhà văn, hiền triết đã nêu lên ra rả., nào là sách là người bạn, người thầy., thanh lọc tâm hồn, thanh lọc cơ thể., blah blah blah

Phải khẳng định là họ nói đều đúng cả, nhưng với mình, sách là nơi mình nhìn thấy chính mình trong đó, bởi, trừ  sách thuộc về học thuật., thì cho dù ngòi bút tác giả có siêu việt đến đâu, thì những gì diễn ra trong đầu chúng ta khi đọc sách, cũng là của chính chúng ta, và những gì chúng ta tiếp nhận từ  sách, cũng là thứ thể hiện con người mình. Nếu như bạn nào đã đọc Harry Potter, sau đó xem phim, rồi so sánh, sẽ thấy cái giống và cái khác,., so với những gì mình đã tưởng tượng về thế giới ấy. Bản thân mình thấy series phim tuy OK, nhưng chưa đủ độ hoành tráng như những gì mình đã tưởng tượng, nhưng phải công nhận là những nhân vật họ xây dựng thật tuyệt vời, gần giống như  những gì mình đã nghĩ, đặc biệt là Prof. McGonagall và Prof.Dumbledore. Thật giống, từ ngoại hình đến tính cách, cả cách họ đi đứng nói năng. Vì thế mới nói, sách là nơi chúng ta tìm thấy con người mình. Cùng một câu chuyện tình, nhưng có người cho là sến sẩm, có người cho là lãng mạn, có người cho là dở hơi,., đó dĩ nhiên không phải là vấn đề của câu chuyện, mà đó là vấn đề của chúng ta ;)))

Những gì chúng ta tiếp nhận từ  sách, thể hiện con người chúng ta, chứ không phải chúng ta đọc quyển sách nào, sẽ thể hiện con người chúng ta. Mình không biết số người giống mình ở quan điểm này có nhiều không, nhưng mình tin rằng: chúng ta có thể học bất cứ điều gì, từ bất cứ đâu, bất cứ lúc nào và bất kỳ ai. Vì thế, mà không thể nói là bạn đọc những sách to não, những sách nổi tiếng về cách làm việc hay cách sống, đại khái như  Lexus và Cây Ô-liu, Những điều trường Havard không dạy bạn, Rich Dad Poor Dad… dĩ nhiên đó là sách tốt, sách hay thì nó mới nổi tiếng đến thế. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng tôi đọc truyện ngôn tình diễm tình, đọc truyện kiếm hiệp có nghĩa rằng tâm hồn tôi không cao cả bằng tâm hồn bạn, tôi không có tầm nhìn bằngbạn, hay là tôi đang lãng phí thời gian của mình. Như mình đã nói, bài học có thể đến bất cứ lúc nào, bất cứ đâu và bất kỳ ai, chỉ có điều là chúng ta có sẵn sàng tiếp nhận nó hay không, và con người bạn có một thái độ đúng và theo hướng tích cực để tiếp nhận hay không.

Ví dụ, trong truyện diễm tình “chuyện tình Lệ Giang” của Hoa Nam có một đoạn thế này: “Về đàm phán như thế nào, phán đoán ra sao, chờ đợi thế nào để đối tác tự giảm giá. Có một đoạn được khoanh tròn đỏ: ‘ Bạn chỉ cần nhìn anh ta với nét mặt vô cảm vài giây, anh ta sẽ hạ giá xuống một chút, đợi anh ta giảm giá lần thứ nhất xong, bạn lại tiếp tục nhìn anh ta với nét mặt vô cảm, đợi anh ta giảm giá lần thứ hai. Cứ thế đợi cho anh ta giảm giá liên tục xuống đến năm lần, bạn tiếp tục nhìn anh ta mà không tỏ vẻ gì, đợi anh ta nói ra câu ‘ đây là giá sau cùng của chúng tôi rồi, không thể thấp hơn được nữa’, sau đó bộ dạng như khẩn cầu.  Lúc đó hãy tỏ ra làm tiếc mà nói với anh ta: do có khúc mắc về giá cả mà chúng ta không thể hợp tác. Sau đó tỏ vẻ như muốn dừng cuộc đàm phán lại. Bằng cách đóng nắp bút hoặc gấp sổ lại. Lúc đó, anh ta sẽ cho bạn biết giá thấp nhất thật sự. Điều bạn cần làm là nghe anh ta nói xong thì kết thúc đàm phán, ghi lại giá anh ta báo cuối cùng. Và lấy giá đó làm giá khởi điểm để đàm phán với nhà cung cấp tiếp theo.”
Mình không nói rằng nó đúng hay sai. Nhưng rõ ràng mình có thêm một cách để thử. thấy được giá trị của yếu tố lạnh lùng. Một cách để moi ra được giá thấp nhất cuối cùng của cuộc đàm phán mà rõ ràng đâu phải đi đọc sách to não nói về đàm phán.

Hay bây giờ, mình đang đọc dở quyển ngôn tình hài ” Boss đen tối đừng chạy” của mèo lười ngủ ngày. Có một đoạn nói về hiệu ứng cá Sardin: để bảo quản cho cá Sardin tươi trên đường vận chuyển, người ta thả một con cá mập nhỏ vào bể chứa cá Sardin, vì sợ bị ăn mà cá Sardin phải chăm bơi, cho nên vận chuyển đến nơi vẫn còn tươi. Hay hiệu ứng thỏ non và bầy sói, thả một con thỏ vào khu rừng toàn sói, muốn ăn được thỏ thì sói phải tự nỗ lực bản thân và cạnh tranh với những con sói khác. Mâu thuẫn là mẹ của sự phát triển. Vì cạnh tranh mà cả bầy sói đều phát triển hơn. Đó chính là hai bài học trong vấn đề quản lý nhân sự.,. và vấn đề chỉ là khi nào thì dùng cá mập, khi nào thì dùng thỏ non. Và dĩ nhiên, là đâu cần phải đọc sách to não về nhân sự. Dĩ nhiên cũng có nhiều thứ cung cấp hai bài học này, như là cây gậy và củ cà rốt chẳng hạn. Nhưng não người là một thứ thần kì, nó sẽ tự động lưu lại những thứ quan trọng, thú vị và hấp dẫn. Thế nên là biết đâu có một bài học từ truyện ngôn tình, sẽ hiệu quả hơn từ  sách nhân sự.

Đó là chưa kể vô vàn bài học về cách con người đối xử với nhau, cách con người ta đạt được mục đích, cách con người ta xử lý những chuyện cá nhân. Có những nhân vật với người này là đáng ghét, nhưng với người khác lại là đáng thương, tùy theo cách tiếp nhận của bạn, nhưng chỉ cần có một con mắt khách quan, thì mình luôn tin là sẽ có cách tiếp nhận đúng đắn. Chỉ từ những truyện mà những người đọc sách xoắn não vẫn hay coi thường, là ngôn tình, diễm tình, kiếm hiếp, truyện cười…mình cho rằng những thứ nó đem lại không hề thua kém, lại còn kèm thêm yếu tố giải trí. Vì vậy, hãy đọc tất cả những gì bạn thích, kể cả sách nấu ăn ( bạn có thể ngộ ra tại sao những thứ này lại hợp nhau đến thế, và đọc sách nấu ăn và liên tưởng đến những yếu tố như chồng giận thì vợ bớt lời/cơm sôi bớt lửa chẳng rơi hạt nào…). và chỉ cần chuẩn bị một tinh thần tích cực, khách quan để tiếp nhận những bài học có thể đến bất cứ lúc nào và bất kỳ đâu.,.

Hiện tại mình đang đọc một quyển to não là : những bố già châu Á ( vì xoắn não quá nên đọc suốt 3 tháng chưa xong) và một quyển ngôn tình hài đã nói ở trên là Boss Đen Tối đừng chạy., đọc mãi cũng chưa xong vì nhiều việc., he he,.
anw., ai có Shin không cho mình mượn ;))))))

4 thoughts on “Ăn theo người đẹp Lemmy.,.

  1. Bây h chị đã hiểu tại sao mà bargaining vs em lại khó thế:)), Anw, từ trước đến h vẫn rất thích cách chém gió điêu luyện của em:X. Nhưng mà cũng nên đọc sách to não đi em ơi:))

    • em biết em biết., em đang đọc mà., nhưng đọc sách to não thì em đọc chậm lắm., nên một năm chỉ đọc được dăm ba quyển thôi ;(((

Gửi phản hồi

