Thế nào là 4P?

Khi nói đến marketing, ta thấy 4P rất hay được nhắc đến. Vậy 4P là gì? Khi xét sự tác động của marketing với doanh nghiệp, người ta thường chia làm 4 cấp độ:

1. Marketing thực hiện quảng cáo và bán hàng

2. Marketing hoạt động về 4P (Product – price – place – promotions)

3. Marketing tương đương STP (Segmentation – target – positioning)

4. Marketing là tổng hợp tất cả các hoạt động từ thiết kế, sản xuất, quảng cáo, pr…sản phẩm phục vụ nhu cầu khách hàng.

Như vậy, 4P hay Marketing hỗn hợp (marketing mix) thuộc cấp độ thứ hai của marketing, bao gồm sản phẩm (product), đề xuất giá cả (price), phân phối sản phẩm (place) và xúc tiến bán hàng (promotion). Đây là tập hợp các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp sử dụng để đạt được trọng tâm tiếp thị trong thị trường mục tiêu. Thuật ngữ lần lần đầu tiên được sử dụng vào năm 1953 khi Neil Borden, là chủ tịch của hiệp hội Marketing Hoa Kỳ lấy ý tưởng công thức thêm một bước nữa và đặt ra thuật ngữ Marketing hỗn hợp. Một nhà tiếp thị nổi tiếng, E. Jerome McCarthy, đề nghị phân loại theo 4P năm 1960, mà nay đã được sử dụng rộng rãi.

* Sản phẩm là một đối tượng hữu hình hoặc một dịch vụ vô hình. Đối tượng hữu hìnhkhối lượng sản xuất. Sản phẩm vô hình là dịch vụ như ngành du lịch và các ngành công nghiệp khách sạn hoặc mã số các sản phẩm như nạp điện thoại di động và tín dụng. Các hoạt động liên quan đến sản phẩm gồm biến đổi sản phẩm, tạo ra sự khác biệt, cải tiến sản phẩm cũ và loại bỏ các sản phẩm lỗi thời.

Giá bán là chi phí khách hàng phải bỏ ra để đổi lấy sản phẩm hay dịch vụ của nhà cung cấp. Nó được xác định bởi một số yếu tố trong đó có thị phần, cạnh tranh, chi phí nguyên liệu, nhận dạng sản phẩmgiá trị cảm nhận của khách hàng với sản phẩm. Việc định giá trong một môi trường cạnh tranh không những vô cùng quan trọng mà còn mang tính thách thức. Nếu đặt giá quá thấp, nhà cung cấp sẽ phải tăng số lượng bán trên đơn vị sản phẩm theo chi phí để có lợi nhuận. Nếu đặt giá quá cao, khách hàng sẽ dần chuyển sang đối thủ cạnh tranh. Quyết định về giá bao gồm điểm giá, giá niêm yết, chiết khấu, thời kỳ thanh toán,… Các hoạt động gắn với giá cả có thể kể đến như điều chỉnh giá cho phgù hợp với chi phí tái sản xuất, đặt mức giá có thể tiếp cận thị trường, lướt theo các đợt sóng nhu cầu…

* Hoạt động phân phối đại diện cho các địa điểm mà một sản phẩm có thể được mua. Nó thường được gọi là các kênh phân phối. Nó có thể bao gồm bất kỳ cửa hàng vật lý cũng như các cửa hàng ảo trên Internet. Việc cung cấp sản phẩm đến nơi và vào thời điểm mà khách hàng yêu cầu là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của bất kỳ kế hoạch marketing nào. Hoạt động này gồm lựa chọn kênh phân phối, chỉ đạo bán hàng trực tiếp, bán hàng gián tiếp và thương mại điện tử…

* Xúc tiến thương mại hoặc hỗ trợ bán hàng là tất cả các hoạt động nhằm đảm bảo rằng khách hàng nhận biết về sản phẩm hay dịch vụ của bạn, có ấn tượng tốt về chúng và thực hiện giao dịch mua bán thật sự. Những hoạt động này bao gồm quảng cáo, catalog, quan hệ công chúng và bán lẻ, cụ thể là quảng cáo trên truyền hình, đài phát thanh, báo chí, các bảng thông báo, đưa sản phẩm vào phim ảnh, tài trợ cho các chương trình truyền hình và các kênh phát thanh được đông đảo công chúng theo dõi, tài trợ cho các chương trình dành cho khách hàng thân thiết, bán hàng qua điện thoại, bán hàng qua thư trực tiếp, giới thiệu sản phẩm tận nhà, gửi catalog cho khách hàng, quan hệ công chúng…

Như vậy, có thể thấy 4P là một trong những tiêu chuẩn căn bản của Marketing hiện đại, nơi hoạt động marketing can thiệp trực tiếp vào các khâu từ sản xuất đến phân phối sản phẩm, để đáp ứng thoả mãn nhu cầu của khách hàng thông qua trao đổi.

Minh hoạ của Wikipedia về 4P

Minh hoạ của Wikipedia về 4P

4 thoughts on “Thế nào là 4P?

  1. Pingback: Chỉ là post linh tinh thôi | Khanh

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s