NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG

Sau khi tham gia buổi sinh hoạt chuyên môn đầu tiên do ban tổ chức với chủ đề “Marketing – cơ hội và thách thức”, mình thấy nghiên cứu thị trường trong marketing là một mảng rất mới mẻ và thú vị. Vì vậy, mình đã lựa chọn NCTT làm chủ để cho BTVN. Bài viết gồm 2 phần:

Phần I: Những phẩm chất, kỹ năng cần có trong công việc

Phần II: Tình hình nghiên cứu thị trường tại các doanh nghiệp VIệt Nam

NỘI DUNG CHÍNH

I. Những kiến thức và phẩm chất một nhà NCTT cần có

Một nhà NCTT cần có những phẩm chất, kỹ năng nổi trội như sau:

–          Kỹ năng giao tiếp, đặc biệt là nói và viết

–          Kỹ năng làm việc với các con số, phân tích tốt

–          Nhạy bén trong kinh doanh

–          Cẩn thận, tỉ mỉ từng chi tiết.

–          Trung thực

–          Có niềm đam mê với tâm lý và hành vi con người

II.                Công tác nghiên cứu thị trường trong các doanh nghiệp Việt Nam – khó khăn và giải pháp

1.      Thực trạng nghiên cứu thị trường trong các doanh nghiệp Việt Nam

NCTT gần như giữ vai trò quyết định trong mỗi kế hoạch kinh doanh bởi nó cho doanh nghiệp một cái nhìn chính xác về thị trường, từ đó có những định hướng đúng đắn. Thế nhưng hiện nay, đầu tư cho NCTT còn chưa được quan tâm đúng mức. Theo Công ty nghiên cứu thị trường TNS – Việt Nam, các điều tra gần đây cho thấy mức chi phí nghiên cứu thị trường của các doanh nghiệp Việt Nam rất thấp; không chỉ so sánh với các nước kinh tế phát triển mà chi phí này của Việt Nam còn thua nhiều nước trong khu vực. Cụ thể, tổng chi nghiên cứu thị trường của Việt Nam tính trên đầu người chỉ đạt 0,12 USD; đây là mức thấp nhất trong 60 quốc gia được điều tra. Điều tra cũng cho thấy tổng chi quảng cáo trên đầu người của Việt Nam vào khoảng 2,4 USD thuộc vào hàng thấp nhất trong các nước. Theo điều tra, tổng doanh số nghiên cứu thị trường riêng tại châu Á đã lên tới khoảng 2,6 tỷ USD trong đó Nhật Bản đã chiếm tới 45%, Trung Quốc và Úc chiếm 30%, 17 nước còn lại có cả Việt Nam tổng chi chưa đến 400 triệu USD; trong đó Việt Nam chiếm chưa đến 2,5% trong số đó.

2.      Khó khăn của NCTT tại Việt Nam

–          Đội ngũ NCTT còn ít và chưa có nhiều kinh nghiệm, chủ yếu là các công ty NCTT nước ngoài (như TNS, AC nielsen…).

–          Bối cảnh kinh tế thế giới khó khăn, các doanh nghiệp phải thắt lưng buộc bụng, cắt bỏ càng nhiều chi phí càng tốt.

3.      Giải pháp cho vấn đề

Thế nhưng, liệu cắt bỏ chi phí NCTT có phải là một lựa chọn đúng đắn của các doanh nghiệp? Trước hết, phải khẳng định rằng, dù với lý do gì thì bỏ qua khâu NCTT đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đã bỏ qua rất nhiều cơ hội. NCTT phác họa rõ nét chân dung khách hàng cũng như đối thủ, từ đó giúp khả năng đưa sản phẩm ra thị trường thành công sẽ cao hơn. Đồng thời, NCTT cũng thu nhận những phản ứng của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ, từ đó có những điều chỉnh phù hợp. Vì thế, có thể kết luận, doanh nghiệp không nên bỏ qua bước NCTT.

Vậy, câu hỏi đặt ra là, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, làm sao để những doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể thực hiện được công tác NCTT?

–          Trước hết, doanh nghiệp cần làm một “bài tập tại nhà”: xác định rõ nhu cầu của mình và mục tiêu cụ thể của cuộc nghiên cứu để tránh những khảo sát rườm rà, tốn kém mà thông tin thu được thì ít giá trị sử dụng.

–          Doanh nghiệp có thể tự thu thập thông tin về đối thủ, xu hướng thị trường, và khách hàng tiềm năng qua các báo cáo thị trường, báo cáo người tiêu dùng,… bằng kênh báo chí và internet. Hầu hết các công ty NCTT lớn, các hiệp hội, phòng thương mại đều cung cấp miễn phí một số báo cáo, khảo sát trên website của họ.

–          Ứng dụng mạng xã hội. Ngày nay có rất nhiều mạng xã hội: Facebook, twitter, linkedin… Có thể ứng dụng kênh này để khảo sát, nghiên cứu thị trường. Đây là một hình thức không còn quá mới mẻ nhưng vẫn luôn đem tới rất nhiều giá trị: Khảo sát không giới hạn, thời gian thực, khám phá những nhu cầu tiềm ẩn, người tiêu dùng được nói bằng ngôn ngữ của chính mình.

–          Một giải pháp khác rất đáng để các doanh nghiệp lưu tâm, đó là sử dụng sinh viên đang theo học các khóa đào tạo thạc sĩ chuyên ngành kinh tế. Hầu hết các khóa học này đều yêu cầu sinh viên thực hiện nghiên cứu thực tế thị trường, bạn sẽ có thể có được những kết quả nghiên cứu tốt với chi phí không đáng kể, tất nhiên với điều kiện bạn sẵn lòng “cởi mở” cung cấp thông tin cho sinh viên.

VD: Đối với các công ty nhỏ và vừa, sử dụng hiệu quả nguồn tài chính là một vấn đề thiết yếu. Kinh nghiệm thực hiện NCTT chi phí thấp của doanh nhân Pete Slosberg, người sáng lập thương hiệu bia Pete’s Wicked Ale nổi tiếng của Mỹ là một câu chuyện thú vị về việc sử dụng hiệu quả nguồn tài chính khiêm tốn cho hoạt động này.

Để thực hiện NCTT cho ý tưởng sản phẩm tiêu dùng mới, ông Pete Slosberg, khi đó là Giám đốc Công ty Bia Pete’s Brewing, đã có một quyết định táo bạo: Sử dụng sinh viên MBA tại Trường Anderson, Đại học California, Los Angeles (UCLA), thay vì thuê những công ty lớn.

Trường Quản lý Anderson thuộc Đại học UCLA là một trong những trường đào tạo MBA danh tiếng của Mỹ. Mục tiêu của cuộc nghiên cứu là tìm hiểu xem liệu nhà bán lẻ có chấp nhận sản phẩm mới hay không.

Đây hoàn toàn không phải là một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh, mà chỉ là một nghiên cứu khả thi từ góc độ phân phối sản phẩm. Nghiên cứu được các sinh viên MBA thực hiện trong vòng 4 tháng, khảo sát hơn 500 nhà bán lẻ trong khu vực.

Kết quả thu được rất khả quan và Pete’s Brewing chỉ phải chi 2.500USD , thay vì 100.000 USD nếu thuê công ty nghiên cứu thị trường. Theo Pete Slosberg, nếu bạn hiểu mình cần gì và biết gõ đúng cửa, không cần phải chi nhiều tiền vẫn có được những báo cáo nghiên cứu thị trường giá trị.

KẾT LUẬN

Nghiên cứu thị trường là khâu đầu tiên và mang tính chất quyết định trong một chiến lược marketing. Công việc trong NCTT rất đa dạng, từ xây dựng bảng hỏi, tiếp xúc với khách hàng cho đến xử lý các con số, đề xuất giải pháp… Chính vì vậy, mỗi nhà NCTT cần có khả năng tính toán, xử lý các con số song hành cùng tố chất nghiên cứu hành vi, tâm lý con người.

Tại Việt Nam, hiện nay các doanh nghiệp chưa thực hiện NCTT nhiều, một phần vì nhận thức hạn chế, một phần do điều kiện kinh tế hạn hẹp. Tuy nhiên, vẫn có những lối ngách nếu các doanh nghiệp nhạy bén và chịu khó tìm tòi.

4 thoughts on “NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s