Social Media

Truyền thông trong marketing từ lâu vốn đã là một phần quan trọng không thể thiếu trong một chiến dịch marketing cho một sản phẩm. Bởi truyền thông bao gồm hầu hết các hoạt động quảng bá hình ảnh sản phẩm với công chúng. Tuy nhiên ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của mạng internet, truyền thông trong marketing không còn chỉ gói gọn trong những phương thức truyền thông quảng cáo mà đã lan sang cả truyền thông xã hội (social media).

Các phương tiện truyền thông xã hội là những phương tiện chủ yếu sử dụng công nghệ với chi phí thấp để tương tác xã hội. Các mạng xã hội nổi tiếng như Facebook, Twitter hay Youtube thu hút được hàng triệu người dùng mỗi ngày. Với chi phí thấp, nếu doanh nghiệp biết cách tận dụng những lợi thế này thì social media sẽ là một kênh thông tin hữu hiệu để quảng bá hình ảnh doanh nghiệp/sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Không chỉ các công ty nhỏ với số tiền đầu tư cho việc truyền thông không nhiều mà cả những doanh nghiệp lớn trên toàn thế giới cũng sử dụng truyền thông xã hội như một hoạt động chính trong việc marketing. Có thể kể đến như Absolut Vodka đã sử dụng đồng thời cả mạng xã hội Facebook và Youtube để đón tiếp hình ảnh của những bartender hàng đầu thế giới. Hay thậm chí cả Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng sử dụng Twitter như một công cụ đắc lực nhất trong quá trình vận động tranh cử của mình. Ngoài ra, dường như điện thoại thông minh đang ngày càng phát triển trên thế giới . Nó mở ra một thị trường béo bở cho các doanh nghiệp bắt đầu để sử dụng điện thoại di động như một kênh social media mới.

Còn đối với riêng Marketing, Social media đóng một vai trò lớn trong việc thông báo, giới thiệu hình ảnh công ty.  Đầu tiên, với mạng xã hội, chúng ta sẽ xuất hiện một cách sinh động và chân thật bởi chúng ta được trực tiếp giao lưu với khách hàng, lắng nghe những phản hồi từ khách hàng. Đồng thời, mạng xã hội giúp ta xây dựng được những mối quan hệ khác, như quan hệ với khách hàng, với những công ty cùng ngành, cùng lĩnh vực đầu tư. Bởi vì doanh nghiệp cũng chỉ là một phần của xã hội nên trên hết, họ phải hòa mình vào cái xã hội mà đang thu hút được nhiều sự chú ý, quan tâm của xã hội. Và mạng xã hội chính là một xã hội thu nhỏ trên Internet.

Tuy nhiên không phải Social media đều có những mặt tích cực mà nó còn có cả những mặt tiêu cực. Do ở trên mạng, ta bị thụ động về thông tin và chưa có một chế tài nghiêm ngặt khắt khe để xử lý nó. Nhiều doanh nghiệp đã phải lao đao vì những tin đồn thất thiệt do đối thủ cạnh tranh tung ra. Sự việc chỉ chấm dứt khi các cơ quan chức năng vào cuộc nhưng những tổn hại nó đem đến lại rất lớn. Và người chịu thiệt nhiều nhất ở đây là nạn nhân khi doanh thu bị giảm 50% trong khi đối thủ chỉ bị xử phạt một mức tiền không nhiều. Điều đó cho thấy truyền thông xã hội đang bị áp đặt, phụ thuộc nhiều về các luồng thông tin không có căn cứ. Điều đó cũng khiến cho khách hàng cảm thấy hoang mang và không biết nên làm gì, làm ảnh hưởng khá nhiều đến hình ảnh của doanh nghiệp.

Nhưng dẫu sao, với tốc độ phát triển như hiện nay, việc đứng ngoài hay bỏ qua Social media  là một việc khá là liều lĩnh bởi mạng xã hội đang là một mảnh đất màu mỡ để các doanh nghiệp có thể đưa mình gần hơn với công chúng. Cũng như các phương thức truyền thông truyền thống, truyền thông xã hội đang có một sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến mọi người.

One thought on “Social Media

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s