Marketing trong cuộc sống

Mỗi buổi sớm khi thức dậy, chúng ta thường được đánh thức bằng chiếc đồng hồ báo thức xinh xinh cùng một bản nhạc ưa thích. Chúng ta đều bắt đầu ngày mới với hoạt động đơn giản là đánh răng rửa mặt. Nhưng liệu có ai trong chúng ta dừng lại để suy nghĩ xem tại sao mình lại chọn chiếc đồng hồ đó, bản nhạc đó, bàn chải đó, loại thuốc đánh răng đó… hay chưa? Kể cả về quần áo chúng ta mặc, đồ ăn ta chọn, nhà hàng chúng ta đến…có ai trong các bạn thắc mắc điều gì khiến mình đưa ra lưa chọn đó? Khi nghĩ về điều này chắc hẳn câu trả lời bật lên trong mỗi người là: “Đơn giản vì tôi thích thế”. Nhưng hãy nghĩ lại xem nếu những thứ đó không tồn tại thì sao ta có thể thích nó, hoặc nếu chúng ta thích mà không có hay không thể mua được thì chúng ta cũng không dùng nó. Vậy thì cái gì mới là câu trả lời thật sự?

Tôi đã từng nghĩ về vấn để này rất nhiều lần và giờ tôi có thể đưa ra đáp án cho riêng mình , đó chính là Marketing. Marketing hiện thực hóa nhu cầu và ước muốn của chúng ta. Các bạn thích điều gì ở chiếc điện thoại di động của mình? Vì nó đáp ứng nhu cầu liên lạc,phù hợp với thẩm mĩ của bạn, có nhiều ứng dụng mà bạn ưa thích…Vậy tại sao chiếc điện thoại đó lại được ra đời với các tiện ích phù hợp mong muốn của bạn? Đó là vì marketing tồn tại. Các marketers thông qua việc khảo sát và nghiên cứu đã tập hợp những nhu cầu và ước muốn của con người rồi kết hợp với sự phát triển của khoa học công nghệ, với năng lực sản xuất để biến những nhu cầu đó thành sản phẩm, nhờ đó mà chất lượng cuộc sống chúng ta ngày càng cao và những nhu cầu lại ngày càng nhiều. Cứ như vậy marketing thấu hiểu những mong muốn và hiện thực nó cùng với sự tiến bộ của khoa học mà cuộc sống của chúng ta đầy đủ hơn, phong phú hơn kéo theo sự đi lên của toàn xã hội.

Khi nhu cầu của chúng ta đã được hiện thực hóa, làm sao để chúng ta có được nó một cách nhanh nhất vào thời gian ta cần nó và vào lúc ta cần nó? Đó lại là một công lao lớn của marketing. Hàng ngày chúng ta bắt gặp hàng trăm mẩu quảng cáo trên báo đài, điện thoại, truyền hình, internet…Mục đích của những quảng cáo đó là gì? Chính là để chúng ta biết đến những sản phẩm được tạo ra cho chúng ta. Dĩ nhiên không phải sản phẩm nào cũng đáp ứng nhu cầu của bạn. Có những quảng cáo bạn không thích vì bạn không cần đến sản phẩm đó, nhưng có những quảng cáo đặc biệt thu hút sự chú ý của bạn vì sản phẩm đó phù hợp nhu cầu của bạn hoặc đoàn quảng cáo đó đã khiến bạn thấy thú vị. Bạn nghĩ đến việc sở hữu ngay sản phẩm đó và ngay lập tức đi đến cửa hàng và thật kỳ diệu, thứ mà bạn muốn có ngay trên kệ kèm theo mọi dịch vụ ưu đãi khác đi theo sản phẩm mà bạn sẽ được nhận. Phải chăng mọi thứ đều trùng hợp một cách ngẫu nhiên? Câu trả lời là không, marketing đã tập trung chúng lại, từ khâu quảng cáo tiếp thị đến khâu bán hàng đều nhất quán trên một quan điểm marketing: “Tất cả mọi hoạt động, mọi nỗ lực đều nhằm thỏa mãn các khách hàng mục tiêu”. Thông qua các hoạt động marketing, chúng ta đã sở hữu nhứng thứ mình muốn một cách nhanh nhất.

Không dừng lại ở đó, marketing còn định hướng sự lựa chọn của chúng ta. Trong cơ chế thị trường, khách hàng luôn có nhiều lựa chọn và luôn luôn phải đưa ra lựa chọn sao cho có thể mua được sản phẩm ưng ý nhất. Giữa hai sản phẩm giống nhau về tác dụng và chất lượng, khách hàng sẽ dựa vào thương hiệu, giá cả để đưa ra lựa chọn của mình. Cái xây dựng nên thương hiệu một phần lớn là nhờ marketing, và thông qua marketing, sản phẩm đã được định giá từ trước khi sản xuất sao cho phù hợp khách hàng. Nghĩ đến đây, thật không quá khi nói marketing nâng chất lượng cuộc sống của chúng ta lên một tầm cao mới thông qua việc dự đoán và đáp ứng một cách hoàn hảo những mong muốn ngày càng cao của con người.

Sau tất cả những điều trên, tôi nhận thấy rặng marketing có tầm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của mình. Marketing tồn tại và tác động đến chúng ta ngay cả khi chúng ta còn chưa nhận biết được nó. Đến khi đã nhận biết được marketing ta mới thấy điều thần kỳ của nó. Với tôi marketing là cả thế giới rộng lớn mà sẽ rất lâu mới có thể khám phá hết được. Marketing hiện đại nay đã trở thành một triết lý, một hệ tư tưởng mà bất cứ doanh nghiệp, tổ chức, nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ nào nếu muốn tồn tại và lợi nhuận đều phải áp dụng. Nhưng để hiểu được marketing là rất khó, để áp dụng được nó lại càng khó hơn, đây giống như một thử thách mà khi bạn vượt qua , thành công sẽ đến với bạn. Tôi cảm thấy vô cùng hưng phấn, thích thú và sẵn sàng khám phá những nghệ thuật khéo léo nhất, những bí ẩn sâu xa nhất của marketing. Còn các bạn thì sao, bạn có muốn cùng tôi bước vào thế giới ấy không?

4 thoughts on “Marketing trong cuộc sống

  1. đừng giao cho marketing cái sứ mệnh gánh vác cả doanh nghiệp e ạ🙂
    ở VN cái đó có lẽ chỉ có trong bài giảng môn marketing:D

  2. Pingback: Chỉ là post linh tinh thôi | Khanh

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s