(st) “Làm đâu không làm, làm chi mấy việc việc quảng cáo..”

MARKETIE TÂM SỰ

Hôm nay mình lại vừa nhận được một email từ chối đơn xin việc của mình vào một công ty marketing. Vào TYM thấy Admin ra yêu cầu viết về mar. Mình cũng muốn viết thử, để xem cuối cùng thì mình đã hiểu nó như thế nào. (mà cũng muốn coi thử sao mà cứ out hoài thế ko biết hehe)

10 năm trước. Mình ê a trong các lớp học anh văn: “marketing là quảng cáo. Quảng cáo là marketing.” Lên trả bài cho cô giáo, mình viết đầy trên bảng những chữ như marketing, advertising, advertisement…

5 năm sau đó. Đứng trước ngưỡng cửa đại học, bạn bè đăng kí thi vào ngành marketing.

– Hỏi: Sao ko thi mấy ngành khác như ngân hàng, tài chính làm cho nó mau giàu?

– Trả lời: Tại nghe chữ marketing thấy nó “sang”.

Đương nhiên là mình chẳng dại gì mà thi vào marketing chỉ vì nó sang, mà mình chọn vào ngành khác nghe nó “sang hơn” là marketing. Mình đi thi vào Quan hệ quốc tế.

3 năm trước. Nhìn những bảng hiệu ngoài đường, mình gọi đó là marketing. Xem những TVC, mình gọi đó là marketing. Đọc báo, mình lầm bầm chửi: “lại marketing. Báo thì ít mà quảng cáo thì nhiều”. Sáng ra đường, thấy mấy bạn đứng phát tờ rơi, mình lại … lầm bầm: “chỉ được cái xả rác.”

2 năm sau. Ngày đầu tiên vào lớp môn “Basic marketing”. Ố! Thầy béo tròn, nhìn dễ thương nhỉ!

Câu hỏi đầu tiên:- Theo các em, marketing là gì?

– Quảng cáo- Khuyến mãi- PR- …………..???????????Marketing, B2B, B2C, 4P, 6P, 10P, rồi thì marketing plan….

– Hiểu không?

– Hiểu

Đến bây giờ, ra trường. Mẹ hỏi: “con định làm ở đâu?” – “con tính xin vào làm marketing.”“Làm đâu không làm, làm chi mấy cái việc quảng cáo, chả ai ưa. Toàn mấy con nhỏ đi tiếp thị. Sao không kiếm việc gì trong văn phòng, làm cho nó khỏe. Mẹ chẳng thích mấy cái việc đó tí nào.”

Mình thích marketing khi cùng bạn bè làm kế hoạch marketing cho “condom vending machine” để lấy điểm giữa kì cho môn học. Cảm giác thú vị dần dần tăng lên, khi từng bước thấy ý tưởng của mình được phát triển, dù chỉ là trên giấy tờ. Mình cảm giác ngưỡng mộ sức sáng tạo của những copywriter. Mình thích những chi tiết dù chỉ rất nhỏ, nhưng cũng đủ nói lên những ý nghĩa lớn lao. Mình khâm phục cách các marketer làm thay đổi hành vi, thói quen của cả một thế hệ. Marketing, nó giống như một nhà hàng với đầy đủ các thể loại bánh trái. Mỗi loại có mỗi vị khác nhau, digital mar, traditional mar, ad, pr… Tùy vào kĩ năng của từng group, kèm thêm khả năng sang tạo, đều làm nên một món ăn khác nhau. Nói cao xa, giờ nói gần lại 1 xíu.

Trả lời câu hỏi của mẹ:

“Chắc là tại vì con thích những nơi khó khăn và nhiều chông gai đó mẹ ah.”😀

                                                                                      Dẫn nguồn từ http://www.toiyeumarketing.com

Gửi phản hồi

