Những điều cơ bản cần biết về forum marketing – HaiLeVu

Sau khi đọc khoảng 30 bài về truyền thông trên forum và một số tài liệu về truyền thông trên mạng xã hội, có thể thấy các quan điểm đều thống nhất ở một số điểm. Như vậy đây là những điều mỗi người cần biết trước khi bắt tay vào thiết kế một kế hoạch marketing cụ thể cho sản phẩm, dịch vụ của công ty mình.

 

Khái quát về truyền thông trên forum

  1. Truyền thông trên forum và trên các mạng xã hội không phải, không thể, và không nên là 1 chiến dịch ngắn hạn, mà phải là cam kết lâu dài.
  2. Truyền thông trên forum nhấn mạnh vào sự xây dựng mối quan hệ tốt dựa trên tin tưởng và tôn trọng.
  3. Mấu chốt của việc truyền thông trên forum là: đưa ra các câu trả lời hữu ích, khiến cho thành viên forum tin tưởng, sau đó mới nói đến sản phẩm mình muốn bán -> thành viên tin tưởng mua.
  4. Do vậy, phương châm của truyền thông trên forum là: cho trước, nhận sau.
  5. Không nên trông đợi việc truyền thông trên forum sẽ đưa về lượng traffic lớn, mà trung bình chỉ khoảng 30 lượt/ngày nhưng là từ khách hàng đúng mục tiêu và traffic này ổn định.

 

Các mục đích mà việc truyền thông trên forum có thể nhắm tới:

  1. Tạo ra sự tương tác trực tiếp với khách hàng -> tạo dựng niềm tin và sự trung thành của khách hàng.
  2. Chăm sóc khách hàng (đặc biệt với trường hợp công ty có diễn đàn bổ trợ cho sản phẩm, dịch vụ)
  3. Tạo ra traffic (lượt xem) cho website của mình (thành viên vào website từ việc biết đến trên diễn đàn)
  4. Thực hiện nghiên cứu thị trường: hiểu hơn về khách hàng, nhu cầu của khách hàng,…
  5. SEO: việc cắm các link trong chữ kí sẽ tạo ra lượng backlinks -> giúp tăng hạng trong kết quả tìm kiếm ở các trang tìm kiếm.

 

Hành vi, đặc điểm của người sử dụng forum: những hành vi, đặc điểm cần chú ý cho hoạt động marketing:

  1. Vào forum để tìm kiếm giải đáp cho những câu hỏi và để trả lời câu hỏi mang tính chất đóng góp cho cộng đồng.
  2. Nhạy bén trong việc nhận ra ai vào forum để quảng cáo (và thường ignore những trả lời bị cho là có “khéo léo” cài quảng cáo vào).
  3. Thường click vào link trong chữ kí của những thành viên có tầm ảnh hưởng, có đóng góp, có lời khuyên hữu ích.
  4. Thích tương tác, thoải mái đón nhận 1 tài khoản là cá nhân cụ thể hơn là 1 tài khoản là 1 nhãn hiệu, 1 tổ chức.

 

Các phương thức chính truyền thông trên forum:

  1. Tạo 1 chữ kí tốt, có đặt link website và giới thiệu ngắn gọn về dịch vụ, sản phẩm à người dùng forum khi đã thân thiện, tin tưởng sẽ nhấn vào link để xem dịch vụ, sản phẩm à lượng traffic đến từ đây.
  2. Đưa ra lời khuyên, tài nguyên hữu ích à cộng đồng tin tưởng. Khi họ hỏi về những thứ liên quan đến dịch vụ, sản phẩm của mình, và được mình giới thiệu họ sẽ tin tưởng sử dụng.

 

2 con đường thực hiện:

  1. Tự tạo nick, tham gia và tạo sự tin tưởng trong cộng đồng forum, sau đó giới thiệu, dẫn dắt khéo léo để cộng đồng tin tưởng tìm hiểu và sử dụng dịch vụ, sản phẩm của mình.
  2. Liên hệ với các thành viên ở cấp trung bình (đã có sự ảnh hưởng và tiếng nói nhất định nhưng lại chưa quá trung thành với forum), thuê đặt link trong chữ kí của họ và trả tiền để họ viết nhận xét về sản phẩm, dịch vụ của mình.

 

Nên và không nên khi truyền thông trên forum

  1. Quảng cáo lộ liễu thay vì đưa ra lời khuyên.
  2. Không “nhắc khéo” tới sản phẩm, dịch vụ của mình khi không thực sự hợp với hoàn cảnh.
  3. Không nên post ngay sau khi lập tài khoản mà nên dành một thời gian tìm hiểu “văn hóa” của cộng đồng forum.
  4. Nên dành 1 tiếng/ngày cho forum – trả lời các câu hỏi, đóng góp vào cộng đồng. Nên có ít nhất 5 – 10 post/trả lời 1 ngày.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s